วันที่ 5 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประกายกาญจน์ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จ.สงขลา นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดการประชุมเสริมสร้างศักยภาพสื่อมวลชน ปี 2565 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา จัดขึ้น เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ และมีการรานงาน และวิเคราะห์สถานการณ์โควิด-19 ภายในจังหวัด รวมทั้งมาตรการในการป้องกันโควิด-19 ในช้วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง เพื่อเป็นช่วงทางในการเผยแพร่ไปยังประชาชนให้ได้รับทราบ โดยมีสื่อมวลชนทุกแขนง รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยทางสำนักงานสาธารณสุข จ.สงขลา ได้รายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ของจังหวัดระลอกเดือน ม.ค. 65 (ถึงวันที่ 3 เม.ย. 65) มีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมรวมทั้งสิ้น 24,361 คน โดยเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศสะสม 24,240 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศสะสม 103 ราย ติดเชื้อในเรือนจำสะสม 18 ราย และเสียชีวิตสะสม 60 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อในชุมชนร้อยละ 98.68 สำหรับกิจกรรมที่มีความเสี่ยงส่วนใหญ่เกิดจากการรวมตัว และสัมผัสใกล้ชิดของครอบครัวและญาติ รวมทั้งการรวมกลุ่มทางสังคมและทางศาสนา เช่น งานศพ งานเลี้ยงสังสรรค์ รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงจากการเดินทางและท่องเที่ยว อีกทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนา พบปะสังสรรค์ในครอบครัวและเครือญาติ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อฯ เพิ่มมากขึ้นจากการสัมผัสใกล้ชิด และการรับประทานอาหารร่วมกัน

นายแพทย์สงกรานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าว่า ขอให้ประชาชนร่วมป้องกันโควิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ ช่วงเทศกาล และหลังสงกรานต์ ทั้งในส่วนของผู้จัดงานและผู้ร่วมงาน โดยช่วงก่อนสงกรานต์ให้ตรวจสอบบุคคลในครอบครัวที่เป็นกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์) ได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 (เข็มกระตุ้น) แล้ว และให้เช็คตัวเองก่อนกลับบ้าน หากมีอาการ หรือมีความเสี่ยง ควรงดเดินทาง และให้ตรวจ ATK ก่อนเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง และสำหรับผู้จัดงานให้ลงทะเบียน TSC2+ และ CFS ขออนุญาตก่อนจัดงาน ส่วนในช่วงสงกรานต์ ให้ปฏิบัติดังนี้ โดยในด้านสถานที่จัดงานควรจัดในสถานที่โล่ง ไม่หนาแน่น ใช้พื้นที่ไม่เกิน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร, กำหนดทางเข้า-ออก, มีจุดล้างมือด้วยน้ำและสบู่, มีจุดคัดกรองอุณหภูมิและลงทะเบียน ส่วนด้านการจัดกิจกรรม หลีกเลี่ยงการกินอาหารร่วมกันเป็นเวลานาน, งดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน, งดสาดน้ำ งดประแป้ง งดปาร์ตี้โฟม และงดกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิด, การจัดกิจกรรมควรใช้เวลาสั้นและกระชับ สำหรับการละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ขบวนแห่ ดนตรี ให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (CFS) อย่างเคร่งครัด อีกทั้งด้านผู้จัดงานฯ/ผู้ร่วมงานฯ ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ หลังหยิบจับหรือสัมผัสสิ่งของและจุดสัมผัสร่วม, ฉีดวัคซีนโควิด เข็ม 3 ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม, ผู้จัดตรวจ ATK ผลลบภายใน 72 ชั่วโมง, ประเมิน TST (Thai Save Thai) เมื่อมีความเสี่ยงหรือมีอาการให้ตรวจ ATK

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวด้วยว่า ในช่วงหลังสงกรานต์ให้เฝ้าระวังอาการตนเอง 7 วัน หลังจบงาน งดพบปะผู้คน และทำงานที่บ้าน (Work From Home) ตามความเหมาะสม หากมีอาการให้ตรวจ ATK และเมื่อมีผลบวก ให้แจ้งสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทันที