สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่แถลงการณ์ของ น.ส.คิม โย-จอง น้องสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีเนื้อหาสำคัญว่า การแสดงทรรศนะของนายซอ อุก รมว.กลาโหมของเกาหลีใต้ “เป็นความผิดพลาดใหญ่หลวงที่ไม่สามารถแก้ไขได้”


เธอกล่าวต่อไปว่า เกาหลีเหนือไม่โจมตีใครก่อน “หากไม่มีการกระตุ้นหรือยั่วยุ” ขณะที่เกาหลีใต้ “ไม่ใช่ศัตรูโดยหลักการ” ของเกาหลีเหนือ และรัฐบาลเปียงยางไม่เคยคิดใช้มาตรการทางทหารกับเกาหลีใต้ เนื่องจาก “ความแตกต่างของกองทัพ” ซึ่งมีการวิเคราะห์ ว่าเป็นการสื่อความหมายโดยนัย เกี่ยวกับการเป็น “รัฐนิวเคลียร์” ของเกาหลีเหนือ


อย่างไรก็ตาม หากกองทัพเกาหลีใต้เป็นฝ่ายเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีทางทหารต่อเกาหลีเหนือ น.ส.คิม โย-จอง กล่าวว่า เกาหลีใต้จะกลายเป็น “เป้าหมายทางทหาร” สำหรับรัฐบาลเปียงยางทันที


ทั้งนี้ น้องสาวของท่านผู้นำแห่งเกาหลีเหนือมีแถลงการณ์พาดพิงโดยตรง ถึงนายซอ อุก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า “เป็นคนงี่เง่าและไม่มีราคา” หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านนโยบายกลาโหมของเกาหลีใต้กล่าวว่า กองทัพเกาหลีใต้ มีขีปนาวุธมากมายหลายประเภทอยู่ในความครอบครอง และความแม่นยำของอาวุธเหล่านั้น “สามารถโจมตีเป้าหมายทุกแห่งในเกาหลีเหนือได้ด้วยความรวดเร็ว”


ต่อมา กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เตือน น.ส.คิม โย-จอง “ให้ระมัดระวังการใช้คำพูด” ซึ่งสุ่มเสี่ยงเป็นการยกระดับบรรยากาศตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี “โดยไม่จำเป็น”.

เครดิตภาพ : REUTERS