บริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตชื่อดัง ‘เฟอร์เรโร’ เรียกเก็บสินค้าช็อกโกแลตในเครือรุ่น ‘Kinder Surprise’ ซึ่งทำเป็นรูปไข่เพื่อต้อนรับเทศกาลอีสเตอร์ที่ใกล้จะมาถึง เนื่องจากพบการปนเปื้อนเชื้อซาโมเนลลาในผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และอีกหลายประเทศในยุโรป

องค์การกำกับมาตรฐานอาหารของอังกฤษ (Food Safte Agency : FSA) ประกาศเตือนผู้บริโภคในประเทศว่าไม่ควรรับประทานผลิตภัณฑ์ช็อกโกแลตบางชนิดซึ่งพบว่าอาจมีการปนเปื้อนเชื้อซาโมเนลลา โดยเป็นผลิตภัณฑ์รุ่น Kinder Surprise ขนาด 20 กรัม ซึ่งระบุวันหมดอายุหรือเริ่มเสื่อมคุณภาพตั้งวันที่ 11 ก.ค.-7 ต.ค. 2565 

เฟอร์เรโร ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตช็อกโกแลตดังกล่าว ยืนยันว่าได้มีการเรียกเก็บสินค้ารุ่นดังกล่าว ซึ่งผลิตในประเทศเบลเยียม เพื่อเป็นการ ‘ป้องกันไว้ก่อน’ และขณะนี้ก็ยังไม่มีการร้องเรียนใด ๆ จากผู้บริโภค

FSA กล่าวในแถลงการณ์ว่า หลังจากที่มีการสืบสวนโดยหน่วยที่เกี่ยวข้องทางด้านสุขภาพและอาหารในอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ รวมถึงไอร์แลนด์เหนือ ได้ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างกรณีของผู้ป่วยจากการได้รับเชื้อซาโมเนลลาหลายรายทั่วอังกฤษกับผลิตภัณฑ์ประเภทช็อกโกแลต ซึ่งผลิตโดยบริษัทเฟอร์เรโร

ด้านบริษัทเฟอร์เรโร ได้ตอบสนองต่อประกาศดังกล่าวด้วยการเรียกเก็บสินค้าที่ประเมินว่า สุ่มเสี่ยงคืนจากร้านและเปิดการสืบสวนกรณีดังกล่าว และไม่แนะนำให้รับประทานช็อกโกแลตที่ผลิตในช่วงเวลาที่ระบุไว้สำหรับผู้ที่ซื้อไปแล้ว รวมทั้งกล่าวขออภัยผู้บริโภคในความไม่สะดวก

ส่วนใหญ่ผู้ได้รับเชื้อซาโมเนลลามักจะมีอาการท้องเสีย ปวดมวนในท้อง คลื่นไส้ อาเจียนและมีไข้ และมักจะหายป่วยได้เองในเวลาไม่กี่วัน

แหล่งข่าว : Ladbible.com, Foodsafetynews.com

เครดิคภาพ : Getty Images