ในปี 2551 เอมมานูเอล แฟร์ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายสำคัญในคดีฆาตกรรมอาร์พานา จินากา หญิงชาวอินเดีย วัย 24 ปี ซึ่งโดนล่วงละเมิดทางเพศและโดนรัดคอจนเสียชีวิต จินากา เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้จัดงานเลี้ยงวันฮัลโลวีน ซึ่งมีการจัดขึ้นในอพาร์ตเมนต์หลายแห่ง รวมทั้งอพาร์ตเมนต์ของเธอซึ่งอยู่ในอาคารแวลลีย์วิว ในเมืองเรดมอนด์ซิตี รัฐวอชิงตัน

ระหว่างการสืบสวน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพ่งเล็งแฟร์ เนื่องจากเขาเป็นคนผิวดำเพียงคนเดียวในงานเลี้ยงและเคยมีประวัติการก่ออาชญากรรม

ตามรายงานของเว็บไซต์โรลลิงสโตน แฟร์โดนจับกุมในปี 2553 โดยอาศัยการอ้างอิงจากเอกสารตามกฎหมายมากกว่า 1,000 หน้า และโดนคุมขังไว้ที่เรือนจำคิงเคาน์ตี เป็นเวลานานถึง 8 ปี โดยที่ไม่เคยมีคำตัดสินโทษอย่างเป็นทางการว่าเขามีความผิดตามข้อกล่าวหา

ระหว่างนั้น แฟร์ไม่เคยยอมจำนน เขายื่นฟ้องทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดีซึ่งทำให้เขาต้องอยู่ในเรือนจำโดยไม่มีความผิดเป็นเวลานาน แฟร์ยื่นฟ้องเมืองเรดมอนด์และหน่วยตำรวจประจำเมืองเรดมอนด์ เขายังยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่สืบสวนโคตส์ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนและเคยกล่าวหลังจากที่เห็นภาพถ่ายของเขาในงานเลี้ยงพร้อมกับรับรู้ว่าเขาเป็นเพียงคนผิวดำคนเดียวในงานว่า แฟร์ดู ‘ไม่เข้าพวก’ และเพ่งเล็งตัวเขาตั้งแต่แรกเริ่มสืบสวน

แฟร์ยื่นฟ้องร้องทีมสืบสวนคดีดังกล่าวโดยอ้างว่า พวกเขา “เพิกเฉยและล้มเหลวในการรวบรวมหลักฐานซึ่งไม่ตรงตามสมมุติฐานของคดีที่พวกเขาตั้งไว้” 

หลังจากต่อสู้อย่างยาวนานเกือบ 9 ปี แฟร์ก็ได้รับการปล่อยตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมกฎหมายของแฟร์ยื่นฟ้องข้อหาใหม่เกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติ โดยตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าหากแฟร์ไม่ใช่คนผิวดำ เขาก็คงไม่ต้องโดนจำคุก รวมทั้งการสืบสวนคดีที่แฟร์เป็นผู้ต้องหานั้น ดำเนินการอย่างไม่สมเหตุผล 

การคุมขังเขาอย่างไม่มีเหตุอันควร ทำให้แฟร์ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 38 ปี ต้องพลาดโอกาสในการใช้ชีวิตวัยหนุ่ม อีกทั้งเขายังต้องเผชิญหน้ากับปัญหาเดียวกันกับชายผิวดำทุกคนต้องประสบหลังออกจากเรือนจำ ซึ่งก็คือขาดความมั่นคงทั้งทางการเงินและที่พักอาศัย เขาไม่สามารถหาผู้ที่ยอมรับเขาเข้าทำงานได้ แม้ว่าเขาจะติดคุกทั้งที่ไม่มีความผิดก็ตาม

แฟร์ กล่าวว่า “ผมได้ออกจากคุก แต่ก็ยังไม่ได้เป็นอิสระ”

แหล่งข่าว : Theroot.com

เครดิตภาพ : Getty Images