เดวิด มอยส์ ผู้จัดการทีมเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ทีมในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมาแสดงการคัดค้านข้อเสนอที่จะให้ทีมใหญ่ระดับ “บิ๊ก 6” ของลีกสูงสุดแดนผู้ดี คว้าสิทธิไปเล่นในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จากการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ โดยระบุว่าทุกทีมควรจะมีโอกาสในการไปเล่นถ้วยใหญ่ของยุโรปอย่างเท่าเทียมกัน

ก่อนหน้านี้ “เดอะ เทเลกราฟ” สื่อดังในแดนผู้ดี รายงานว่า ทีมบิ๊ก 6 ที่ได้แชมป์ เอฟเอ คัพ อาจได้สิทธิไปเล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยอัตโนมัติ ตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป ตามกฎใหม่ที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) กำลังพิจารณาที่จะให้สิทธิกับทีมแชมป์ฟุตบอลถ้วยในประเทศที่มีค่าสัมประสิทธิ์มากที่สุด 2 ชาติ และเคยมีประวัติประสบความสำเร็จในเกมฟุตบอลถ้วยยุโรปมาก่อน เข้าร่วมฟาดแข้งในถ้วยหูใหญ่ ภายใต้รูปแบบใหม่ที่จะมีทีมร่วมแข่งขันเพิ่มเป็น 36 สโมสร

อย่างไรก็ตาม นายใหญ่ “ขุนค้อน” ระบุว่าเขาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยกล่าวว่า “เราพูดถึงการให้โอกาสอย่างทั่วถึงในวงการฟุตบอล นั่นคือการให้ทุกทีมมีโอกาสผ่านเข้าไปเล่นในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างเท่าเทียมกัน ถ้าทีมเล็กได้แชมป์ฟุตบอลถ้วย เราก็ย่อมหวังว่าจะได้รับโอกาสใแบบเดียวกัน ถามว่าถ้าทีมของผมยกระดับขึ้นเป็นทีมท็อป 6 อย่างต่อเนื่องได้ ผมจะอยากได้สิทธิตามข้อเสนอนี้หรือเปล่า? ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่น่าจะมองว่ามันไม่ใช่รูปแบบที่ถูกต้อง”

เครดิตภาพ : REUTERS