โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี  ประธานาธิบดีแห่งยูเครนสร้าง ‘เซอร์ไพร้ส์’ บนเวทีประกาศรางวัลแกรมมีส์ ซึ่งจัดขึ้นที่ลาสเวกัส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยการปรากฏตัวผ่านหน้าจอและกล่าวสุนทรพจน์สั้น ๆ เรียกร้องให้ผู้ชมสนับสนุนประเทศของตน

“สิ่งที่ตรงข้ามกับดนตรีคืออะไร? คือความเงียบงันของบ้านเมืองที่ถูกทำลายและประชาชนที่ถูกฆ่าตาย” เซเลนสกีกล่าวในคลิปวิดีโอช่วงแนะนำการแสดงของ จอห์น เลเจนด์ ศิลปินชื่อดังในเพลง ‘Free’ ซึ่งมีทั้งกวีและศิลปินชาวยูเครน ร่วมแสดงด้วย

“จงเติมเต็มความเงียบด้วยดนตรีของท่าน ทำเสียในวันนี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของเรา สนับสนุนพวกเราในทุกด้านเท่าที่พวกท่านจะทำได้ อะไรก็ได้ ยกเว้นทำตัวเงียบ” เซเลนสกี ในชุดเสื้อยืดทหารสีเขียวกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ

ประธานาธิบดีเซเลนสกี ปรากฏตัวบนหน้าจอในงานแกรมมีส์ อวอร์ดส์ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันช่วยเหลือชาวยูเครน

“ศิลปินเพลงของเราสวมเสื้อเกราะกันกระสุนแทนชุดทักซิโด้ พวกเขาขับขานบทเพลงให้ผู้บาดเจ็บ ในโรงพยาบาล และแม้กระทั่งผู้ที่ไม่อาจได้ยินเสียง แต่ดนตรีจะเข้าถึงจิตใจของผู้คนเสมอ” เขากล่าว

รัสเซียเริ่มบุกรุกพรมแดนของยูเครนตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยอ้างว่าเป็น ‘ปฏิบัติการพิเศษ’ ประธานาธิบดียูเครนวัย 44 ปี ผู้มีประวัติการทำงานมาจากวงการบันเทิง พยายามใช้การสื่อสารและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อเรียกร้องและขอความช่วยเหลือจากพันธมิตรทั่วโลก โดยเพิ่งมีโอกาสพูดในสถานที่สำคัญทางการเมืองของชาติตะวันตกและพันธมิตร เช่น ที่รัฐสภาของสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ ญี่ปุ่น และอิสราเอล 

เครดิตภาพ : Reuters