สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ว่า สภาผู้แทนราษฎรของปากีสถานมีกำหนดต้องอภิปรายและหยั่งเสียงญัตติไม่ไว้วางใจต่อนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน เมื่อวันอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม รองประธานสภาซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเตห์รีค-อี-อินซาฟ ( พีทีไอ ) ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาลชุดปัจจุบัน ไม่อนุญาตให้มีการอภิปรายและลงมติ ด้วยเหตุผลว่า “ขัดต่อรัฐธรรมนูญ”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจอย่างหนัก ให้กับนายบิลาวัล บุตโต ซาร์ดารี บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซีร์ บุตโต ผู้ล่วงลับ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานพรรคประชาชนปากีสถาน ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ที่ประกาศจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา

Al Jazeera English

ต่อมา ประธานาธิบดีอารีฟ อัลวี อนุมัติการเสนอของข่าย ให้ยุบสภาผู้แทนราษฎร และจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ภายใน 90 วัน โดยในระหว่างนี้ ข่านจะยังคงมีสถานะรักษาการนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2490 ปากีสถานไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ในวาระได้ครบ 5 ปี และมีหลายต่อหลายครั้ง ที่กองทัพปากีสถานยึดอำนาจและปกครองประเทศ ท่ามกลางความสัมพันธ์กับอินเดียที่ตึงเครียดกันมาตลอด ซึ่งการที่ข่านยังคงได้รับความสนับสนุนค่อนข้างชัดเจนจากกองทัพ จึงมีการวิเคราะห์ว่า การเมืองในปากีสถานจะกลับมาขาดเสถียรภาพอีกครั้งหรือไม่.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES