ลุ้นมานานในที่สุดก็ถึงเวลาที่ “ดีบีเอ็กซ์” รถอเนกประสงค์ หรือเอสยูวีรุ่นแรกในประวัติศาสตร์กว่า 100 ปีของแอสตันมาร์ติน ก็ออกมาเผยโฉมตัวเป็น ๆ พร้อมให้สัมผัสเทคโนโลยีรถสปอร์ตรุ่นใหญ่ของแบรนด์ว่าจะหรูแรงเฉกเช่นเดียวกับรุ่นเล็กที่เกิดมาก่อนหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้แอสตัน มาร์ติน แบงคอก ผู้นำเข้าและจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายใต้กลุ่มมิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) หรือเอ็มจีซี-เอเชียได้เผยข้อมูลออกมาให้บรรดาสาวกได้เตรียมตัวจับจองเป็นเจ้าของกัน

ดีบีเอ็กซ์ เพียบพร้อมด้วยความหรูหราสง่างามตามแบบฉบับผู้ดีอังกฤษได้รับการยอม รับว่าเป็นเอสยูวีที่สวยที่สุดในโลก ผสานสมรรถนะเหนือชั้นในระดับซูเปอร์คาร์ มาพร้อมกับช่วงเดียวกับที่แอสตัน มาร์ติน ได้หวนคืนสนามแข่งฟอร์มูล่าวัน นับตั้งแต่ก่อตั้งช่วงปี ค.ศ. 1913 นับเป็นแบรนด์ที่มีจิตวิญญาณของรถแข่งอยู่ในสายเลือด บันทึกประวัติศาสตร์ช่วงปี ค.ศ.1922 ในการแข่งเฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยรถแบมฟอร์ด แอนด์ มาร์ติน สเปเชี่ยลกับสถิติโลกความเร็วสูงสุดบนสนามแข่งบรู๊คแลนด์ในขณะนั้น ซึ่งฤดูกาลแข่งฟอร์มูล่าวันปีนี้ แอสตัน มาร์ตินก็หวนคืนสู่สังเวียนอีกครั้ง นำทีมโดยนักแข่งชาวเยอรมัน “เซบาสเตียน เวตเทล” แชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน 4 สมัย

ดังนั้นจึงเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษ โดยการเผยโฉมของดีบีเอ็กซ์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มเอสยูวีใหม่โดยเฉพาะโครงสร้างตัวถังผลิตจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่ง รูปลักษณ์ผ่านการออกแบบให้ฉีกหนีตัวถังทรงกล่องของเอสยูวีทั่วไป ด้วยเส้นสายตัวถังพลิ้วไหวดูเซ็กซี่และหรูหรา ผสานเสน่ห์อันมีมนต์ขลัง ด้วยโลโก้สัญลักษณ์รูปปีก หรือ “wingbadge” ซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดจากผู้ผลิตจิวเวลรี่สุดหรูประสบการณ์กว่า 200 ปี ไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลต์ดีไซน์โฉบเฉี่ยวแฝงความสปอร์ตพร้อมช่องดักอากาศเพื่อระบายความร้อนจานเบรก ประตูปีกหงส์แบบแรพอะราวด์ป้องกันเสื้อผ้าเปื้อนขณะก้าวจากลงรถ

ภายในยังหรูเลิศอลังการด้วยผลงานระดับ craftsmanship ห้องโดยสารที่คงบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์ของแอสตัน มาร์ติน ด้วยการดีไซน์ที่ประณีต พิถีพิถันกว้างขวางหรูหราเพิ่มแสงสว่างในห้องโดยสาร ด้วยหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟ และประตูไร้กรอบกระจกตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมและหนังแท้ full natural grain “Caithness” ที่มีกลิ่นหอมและผิวเรียบเนียน ส่วนคอนโซลกลางออกแบบอย่างงดงาม มีลักษณะคล้ายสะพานเชื่อมต่อไปยังส่วนกลางของแดชบอร์ดเพิ่มความสะดวกสบายผ่านจออเนกประสงค์ขนาด 10.25 นิ้ว รองรับแอปเปิล คาร์เพลย์ พร้อมกล้องมองภาพ 360 องศา และไฟเพิ่มบรรยากาศในห้องโดยสารที่สามารถปรับได้ถึง 64 เฉดสี

เรียกว่าเอสยูวีดีบีเอ็กซ์คันนี้สวยซ่อนเขี้ยวและดุดันด้วยการใช้ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน วี8 สูบ เทอร์โบคู่ ขนาด 4.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 550 แรงม้า และแรงบิดมหาศาล 700 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อม 5 โหมดการขับคือสปอร์ต เทอร์เรน พลัส, เทอร์เรน, จีที, สปอร์ต และสปอร์ต พลัส เพิ่มการตอบสนองด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาแค่ 4.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 291 กม./ชม. ด้วยน้ำหนักตัวมากถึง 2,245 กก. มั่นใจในเรื่องประสิทธิภาพการขับ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบกันสะเทือนด้านหน้าดับเบิลวิชโบนและช่วงล่างถุงลมแบบอะแดปทีฟ ด้านหลังมัลติ-ลิงค์และช่วงล่างถุงลมอะแดปทีฟ ส่วนเบรกด้านหน้าใช้จานเบรกโลหะขนาดใหญ่ 410 มม. ด้านหลังเป็นโลหะ 390 มม. ทั้งสองด้านมาพร้อมครีบระบายความร้อนจับคู่กับคาลิเปอร์ อะ ลูมิเนียม ใส่กับล้อแม็กขอบ 22 นิ้ว ด้านหน้าขนาด 285/40YR22 ด้านหลัง 325/35/YR22 นอกจากนี้เฟืองท้ายควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ผสานช่วงล่างดับเบิลวิชโบนและถุงลม AdaptiveTriple Air Suspension ปรับความสูงได้หลายระดับ

แม้ว่าดีบีเอ็กซ์เป็นน้องสุดท้องของแอสตัน มาร์ติน แต่สเปกและเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย และความปลอดภัยที่จัดมานั้นได้รวบรวมความล้ำสมัยที่รถหรูคันโต แต่ความปราดเปรียวเช่นเดียวกับรถสปอร์ตคันนึงต้องมีในยุคผู้บริโภคเลือกได้ เรียกว่าต้องคุ้มค่าทั้งราคาและความรู้สึก.