พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของประชาชน พระองค์ทรงครองแผ่นดิน และครองใจคนไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ “เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชน ชาวสยาม” พระองค์เสด็จไปทั่วทุกภูมิภาค เพื่อทรงทราบความเป็นอยู่และทรงแก้ปัญหา ให้ราษฎร ในแต่ละปีพระองค์จะทรงประทับอยู่ในภมิภาคต่าง ๆ มากกว่าประทับอยู่ในพระราชวังที่กรุงเทพฯ ทั้งนี้เพื่อทรงค้นหาข้อมูลที่แท้จริงจากประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐประจำพื้นที่ รวมทั้งทรงสังเกตการณ์และสำรวจสภาพทางภูมิศาสตร์ไปพร้อมๆ กันด้วย ประเทศไทยจึงเป็นเสมือนห้องทรงงานขนาดใหญ่ของพระองค์ที่ไม่ว่าจะเกิดปัญหาเรื่องใด พระองค์ จะทรงชวนขบคิด และหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยพระอัจฉริยภาพ อันเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม จำนวนมากกว่า 4,000 โครงการด้วยการพลิกฟื้น “ดิน น้ำ ป่า” ในพื้นที่ทุรกันดารเพื่อความผาสุกของทุกชีวิตในประเทศไทยอย่างแท้จริง 

สืบเนื่องต่อมาจนถึงรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงมีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์จะสืบสานรักษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระบรมชนกนาถ รวมทั้งต่อยอดโครงการพระราชดำริของพระองค์เองอีกมากกว่า 400 โครงการ เพื่อบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้พสกนิกรและ พัฒนาประเทศชาติให้เจริญมั่นคงสืบต่อมา 

คณะกรรมาธิการวิสามัญการ พิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างหาที่สุดมิได้และมีความประสงค์ที่จะเผยแพร่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เป็นที่ประจักษ์ จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษ เพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คัดเลือกโครงการที่มีความ โดดเด่นและมีผลต่อการพัฒนาประเทศชาติ และความอยู่ดีมีสุขของปวงชนชาวไทย จาก 4,000 กว่าโครงการ 8 ด้านการพัฒนา คัดเลือกเพียง 25 โครงการ นำเสนอภายใต้ชื่อ “เพื่อแผ่นดินเกิด” เพื่อบอกเล่าถึงเรื่องราว ความเป็นมาของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั้ง 25 โครงการ นำเสนอ แบบเข้าใจง่าย ชัดเจน และทราบถึงผลการ ดำเนินงานของแต่ละโครงการอย่างแท้จริงเพื่อให้ประชาชนทั่วไป เด็กและเยาวชน ได้รับรู้และเข้าใจถึงความเป็นมาของโครงการ พระราชดำริอย่างถูกต้อง

โอกาสนี้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นที่เคารพรักยิ่งของปวงชนชาวไทย เป็นสถาบันหลักของชาติไทยมาแต่ครั้งโบราณสมัย ทั้งได้สืบทอดยืนนานมาจนถึงปัจจุบัน พระมหากรุณาธิคุณอันแผ่ไพศาลได้ส่งผ่านไปยังเหล่าอาณาประชาราษฎร์ นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ความสมัครสมานสามัคคี ความรัก ความสุข ความปรารถนาดีที่มีถึงกันและกัน กรรมาธิการวิสามัญถือเป็นพันธกิจสูงสุดในการสนองพระมหากรุณาธิคุณผ่านพระปฐมบรมราชโองการ ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด ครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาประชาราษฎร์ของพระองค์ 

คนไทยจะได้อะไรจาก…เพื่อแผ่นดินเกิด 

ได้รับความรู้ความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้รับรู้ถึงพระปรีชาสามารถและพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ด้วยแนวพระราชดำริและโครงการอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ ที่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างยั่งยืน สำหรับ 25 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่มีความโดดเด่น จาก 8 ด้านการพัฒนา ได้แก่ 1.การพัฒนาด้านน้ำ: โครงการเขี่อนป่าสักชลสิทธิ์ โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และโครงการพระราชดำริด้านแหล่งน้ำ ชโลมชีวิตอาณาประชาราษฎร์ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 2.การพัฒนาด้านการเกษตร: โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามทฤษฎีใหม่ โคก หนอง นา โมเดล โครงการหลวง ‘เลอตอ’ และคลินิกเกษตรเคลื่อนที่-เกษตรวิชญา 3.การพัฒนาด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม: โครงการศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี และโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ 4.การพัฒนาด้านสาธารณสุข : มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โครงการแพทย์หลวงพระราชทาน หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และโครงการเครื่องช่วยหายใจและเครื่องมือแพทย์พระราชทานสู้ภัยโควิด  5.การพัฒนาด้านส่งเสริมอาชีพ: มูลนิธิศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพ โครงการเพื่อชุมชนเข้มแข็งและร่มเย็นบ้านสันติ 2 ตามพระราชดำริ และโครงการพัฒนาพื้นที่หมู่บ้านกูแบสีรา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  6.การพัฒนาด้านสวัสดิการสังคมและการศึกษา: โครงการลูกพระดาบส มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และมูลนิธิทุนการศึกษาพระราชทาน สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร หรือ ม.ท.ศ.  7.พัฒนาด้านการคมนาคม/สื่อสาร: รวมโครงการพระราชดำริแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร โครงการปรับปรุงสาวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติ ศรีนครเขื่อนขันธ์ และพื้นที่บริเวณกระเพาะหมู 8.พัฒนาด้านการบูรณาการ/อื่นๆ: โครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 เราทำความดี ด้วยหัวใจ มูลนิธิภูบดินทร์ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ ร.9 และรวมพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการพระศาสนา 

ทั้งนี้ ขอเชิญทุกท่านที่สนใจ ร่วมติดตามและซาบซึ้งไปกับพระมหากรุณาธิคุณ ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยผ่านโครงการ “เพื่อแผ่นดินเกิด” นำเสนอเดือนละ 1 เรื่องทางหนังสือพิมพ์เดลนิวส์ และเว็บไซต์เดลินิวส์ ออนไลน์ทุกวันจันทร์ที่ 4 ของเดือน รวมทั้ง ช่องทางสื่อต่าง ๆ อาทิ เพจ facebook วุฒิสภา รายการ “5 เช้าเล่าเรื่อง” ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ 08.30-09.00 น. ทาง ททบ.5 และสื่อโซเชียลมีเดีย ของรายการ (facebook youtube tiktok) รายการ “Zaabtoday” วันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 14.15-15.00 น. ทางช่อง MCOT และสื่อโซเชียลมีเดีย ของรายการ (facebook youtube tiktok) ร่วมกันจารึกและเผยแพร่ พระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ได้พระราชทานไว้ให้อยู่คู่แผ่นดินไทยสืบไป