สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่านายดมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศรัสเซีย (รอสคอสมอส) กล่าวถึงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและพันธมิตรตะวันตก ซึ่งมีการยกระดับต่อรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อทำลายเศรษฐกิจของรัสเซีย และคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ “แต่จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ”


เกี่ยวกับโครงการความร่วมมือด้านอวกาศ โรโกซินกล่าวว่า รอสคอสมอสเตรียมนำเสนอรายงานให้รัฐบาลมอสโกรับทราบและพิจารณาภายในอีกไม่ช้านี้ ว่าจะยุติความร่วมมือกับองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ในด้านโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เมื่อใด โดยก่อนหน้านี้ ผู้อำนวยการรอสคอสมอสเคยกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่ามาตรการคว่ำบาตรที่มีการยกระดับอย่างต่อเนื่อง “สุ่มเสี่ยงทำลาย” ความร่วมมือด้านอวกาศระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ

นายดมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศรัสเซีย (รอสคอสมอส)


ทั้งนี้ โรโกซินกล่าวว่า สถานการณ์จะ “กลับคืนสู่สภาวะปกติ” ได้ต่อเมื่อ บรรดาประเทศตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด “อย่างไม่มีเงื่อนไข” เท่านั้น อย่างไรก็ตาม นายมาร์ค ฟานเดอ เฮ ลูกเรือของนาซา เดินทางกลับมายังโลก ด้วยยานแคปซูลโซยุซ ของรอสคอสมอส พร้อมลูกเรือชาวรัสเซียอีกสองคน คือนายปิออตร์ ดูบรอฟ และนายอันโทน ชคาเพลรอฟ ลงจอดที่คาซัคสถาน เมื่อวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังปฏิบัติภารกิจนอกโลกร่วมกันยาวนาน 355 วัน


ขณะที่เมื่อไม่นานมานี้ รอสคอสมอสประกาศระงับโครงการวิจัยกับเยอรมนี ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมสื่อสารให้กับบริษัท “วันเว็บ” ของสหราชอาณาจักร “ในนาทีสุดท้าย” และการถอนทีมงานทั้งหมดออกจากความร่วมมือกับองค์การอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) ที่สถานีปล่อยจรวด บนดินแดนเฟรนช์เกียนาของฝรั่งเศส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES