ยานอวกาศขนส่งสินค้าเทียนโจว-2 (Tianzhou-2) ของจีน ได้กลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกเมื่อเวลา 18.40 น. ตามเวลาปักกิ่ง (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ของวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักงานวิศวกรรมอวกาศแห่งประเทศจีน

โดยตามรายงานระบุว่า เมื่อยานเทียนโจว-2 เข้าสู่ชั้นบรรยากาศได้โดนเผาไหม้เกือบหมด ขณะที่เศษเล็กเศษน้อยบางส่วนกระเด็นลงไปในบริเวณทะเลที่ปลอดภัยในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้อันห่างไกล

Tianzhou-2 เป็นยานอวกาศขนส่งสินค้าลำแรกที่ถูกส่งเข้าสู่วงโคจรในขั้นตอนการตรวจสอบเทคโนโลยีหลักของสถานีอวกาศจีน โดยบรรทุกเสบียง 6.8 ตัน ไปยังสถานีอวกาศ

ในระหว่างการปฏิบัติการในวงโคจร Tianzhou-2 ได้ทำการทดสอบการใช้งานหลายครั้ง รวมถึงการเทียบท่ากับโมดูลหลักเทียนเหอของโครงการสถานีอวกาศจีน และการทดสอบการเคลื่อนย้ายยานบรรทุกสินค้าโดยใช้แขนกล

ความสำเร็จนี้ได้ปูทางไปสู่การติดตามงานการก่อสร้างสถานีอวกาศจีน

หลังจากการกลับมาของนักบินอวกาศจีน หรือ Taikonaut แห่งยานอวกาศเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ทั้งสามนาย ที่จะกลับมาสู่โลกในกลางเดือนเมษายนนี้ ประเทศจีนจะเปิดตัวภารกิจต่อไป คือ ยานอวกาศขนส่งสินค้าเทียนโจว-4 (Tianzhou-4) ตามด้วยยานอวกาศเสินโจว-14 (Shenzhou-14) พร้อมนักบินอวกาศชุดใหม่

ทั้งนี้ ยานอวกาศขนส่งสินค้า Tianzhou-2 ถูกปล่อยจากฐานปล่อยยานอวกาศเหวินชาง (Wenchang) ในมณฑลไห่หนาน (คนไทยนิยมเรียก เกาะไหหลำ) ตอนใต้ของจีน เมื่อ 29 พฤษภาคม 2564

แหล่งข้อมูล : Liaoli CMG/CCTV/CGTN

https://news.cgtn.com/…/China-s-Tianzhou-2…/index.html