เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (National Health Commission: NHC) กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ 1 เมษายน 2565 ว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จีน จำนวน 103,965 ราย ที่ได้รับการลงทะเบียนและยืนยันว่าติดเชื้อ ใน 29 มณฑลของจีน ในเดือนมีนาคม 2565

โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า “ผู้ป่วยโควิด-19 รวมถึงติดเชื้อแบบไม่มีอาการ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในพื้นที่จีน โดยมีเคสการระบาดในหลายพื้นที่ และแพร่กระจายไปยังพื้นที่ขนาดใหญ่”

ผู้ป่วยประมาณ 90% ในจีนเดือนมีนาคม มาจากมณฑลจี๋หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเซี่ยงไฮ้

แม้ว่าจะยังคงเผชิญกับแรงกดดัน แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าสถานการณ์โดยทั่วไปดีขึ้นด้วยการใช้นโยบายที่ “เป็นศูนย์แบบไดนามิก” และนั่นเป็นสาเหตุที่นโยบายยังคงมีผลบังคับใช้

ด้านการฉีดวัคซีน ผู้คนมากกว่า 1.24 พันล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนในประเทศจีนภายในสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ปริมาณการฉีดทั้งหมดอยู่ที่ 3.27 พันล้านโด๊ส

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Chinese Center for Disease Control and Prevention: China CDC) เรียกร้องให้ผู้คนเดินทางน้อยลงในช่วงวันหยุดเทศกาลชิงหมิง (เช็งเม้ง) ที่จะเกิดขึ้น (3 ถึง 5 เมษายน) โดยเฉพาะการเดินทางข้ามมณฑล โดยแนะนำประชาชนจีนว่า หากมีแผนที่จะออกนอกบ้าน ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ และรักษาระยะห่างทางสังคม พร้อมแนะนำให้เลือกสถานที่ที่จะเดินทางไปอย่างระมัดระวัง และเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

แหล่งข้อมูล : Liaoli CMG/CCTV/CGTN

https://news.cgtn.com/…/Over-103-000-local…/index.html