เหลียง เหวินโป นักสนุกเกอร์ดังมืออันดับ 33 โลกชาวจีน ถูกศาลเมืองเชฟฟิลด์ ลงโทษทำงานรับใช้ชุมชนเป็นเวลา 12 เดือน และปรับเงินอีก 1,380 ปอนด์ หรือราว 6 หมื่นบาท หลังสารภาพผิดกรณีทำร้ายร่างกายผู้หญิงในเมืองเชฟฟิลด์ เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวถูกกล้องวงจรปิดบันทึกภาพเอาไว้ได้ว่า เหวินโป อดีตแชมป์อิงลิช โอเพ่น 2016 ต่อยและเตะผู้หญิงซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากนี้ยังเห็นว่าลากผู้หญิงคนนั้นไปตามพื้นและทำร้ายร่างกายต่อเนื่อง ขณะที่ชายอีกคนหนึ่งพยายามเข้ามาห้ามและยุติการทะเลาะวิวาท

โจนาธาน เวตทรีช รองหัวหน้าอัยการของ ซีพีเอส ยอร์คเชียร์ และ ฮัมเบอร์ไซด์ แถลงว่า “เหวินโป ได้ทำร้ายร่างกายเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายที่เป็นหญิงอย่างต่อเนื่องและจงใจในตอนดึก เราจะดำเนินคดีกับกรณีการล่วงละเมิดในประเทศเสมอ พฤติกรรมประเภทนี้ไม่ได้รับการยอมรับ เขาสารภาพผิด ถูกปรับเงิน 1,380 ปอนด์ และทำงานรับใช้ชุมชน”

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมบิลเลียดและสนุ้กเกอร์อาชีพโลก กล่าวว่าอาจมีการลงโทษเพิ่มเติมภายหลังและไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน

“เรารู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งและเห็นได้ชัดว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงมาก ซึ่ง เหลียง เหวินโป สารภาพผิด เราเพิ่งทราบวันนี้และได้เห็นคำพิพากษาของศาลแล้ว จากนี้เราต้องพิจารณาว่าเขาได้กระทำผิดกระบวนการทางวินัยของเราในด้านความเสื่อมเสียหรือไม่”

เหวินโป เทิร์นโปรเมื่อปี 2004 เคยได้แชมป์เก็บคะแนนสะสมหนึ่งรายการ และเคยมีอันดับสูงสุดที่ 11 ของโลก