สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ว่านายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถึงการเยือนกรุงนิวเดลี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศอินเดีย ว่ารัสเซียมีความยินดีที่อินเดียไม่ได้ประเมินสถานการณ์ในยูเครน “จากเพียงด้านเดียว”


ขณะเดียวกัน ลาฟรอฟกล่าวถึงความร่วมมือระดับทวิภาคี ระหว่างธนาคารกลางของรัสเซียกับธนาคารกลางของอินเดีย ในการจัดทำกลไกการทำธุรกรรมระดับทวิภาคีร่วมกัน ด้วยการใช้สกุลเงินประจำชาติของทั้งสองประเทศ นั่นคือ รูเบิลและรูปี เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ เงินยูโร และอีกหลายสกุลเงิน ในการซื้อขายน้ำมัน อาวุธยุทโธปกรณ์ และสินค้าอื่นอีกหลายประเภท

นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร พบหารือกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ ที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัสเซียกล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทหาร ซึ่งอินเดียเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัสเซียแล้ว รัสเซียยินดีและมีความพร้อมจำหน่ายสินค้าอื่นทุกชนิด ที่อินเดียต้องการ


ด้านนางนิรมาลา สิตารามัน รมว.การคลังของอินเดีย กล่าวว่า รัฐบาลนิวเดลีจะเดินหน้าซื้อน้ำมันดิบราคาพิเศษจากรัสเซียต่อไป และมีแผนซื้อน้ำมันดอกทานตะวันจากรัสเซียเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากยูเครนระงับการส่งออก ขณะที่นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รมว.การต่างประเทศ กล่าวไปในทางเดียวกัน ว่าท่ามกลางภาวะราคาพลังงานโลกยังคงลอยตัวอยู่ในระดับสูง “จึงเป็นเรื่องปกติ” กับทุกประเทศ ในการแสวงหาเงื่อนไขและข้อตกลงดีที่สุดให้กับตัวเอง


อย่างไรก็ตาม นายดาลีป สิงห์ รองที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เรียกร้องอินเดียไม่ควรเพิ่มโควตานำเข้าพลังงานจากรัสเซียอีก และเตือนการดำเนินการในทางใดก็ตามของอินเดีย ที่อาจกลายเป็นการ “บ่อนทำลาย” เงินดอลลาร์สหรัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES