สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ว่ากองทัพอากาศสหรัฐประกาศ เมื่อวันศุกร์ ว่ากองบินอวกาศที่ 30 ระงับการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) แบบไม่ติดหัวรบ “มินิทแมน ทรี” (Minuteman III) ที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก โดยเหตุผลประกอบการเลื่อนทดสอบ เป็นแบบเดียวกับการเลื่อนกำหนดการเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา นั่นคือ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการใดก็ตาม ซึ่งอาจกระตุ้นความเสี่ยง ของการประเมินสถานการณ์คลาดเคลื่อน ระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ท่ามกลางวิกฤติการณ์ในยูเครน


สำหรับการทดสอบครั้งต่อไป น่าจะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ ขณะที่รัสเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐ ซึ่งเป็นผลจากการที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ให้ “กองกำลังป้องปราม” ของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีหน่วยรบนิวเคลียร์รวมอยู่ด้วย “เตรียมความพร้อมระดับสูงสุด” เพื่อให้สอดคล้องกับ “มาตรการที่ไม่เป็นมิตรในมิติทางเศรษฐกิจ” ของตะวันตก และท่าทีคุกคามขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)


อย่างไรก็ตาม มินิทแมน ทรี ไม่ใช่ขีปนาวุธใหม่ โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีแผนปลดประจำการขีปนาวุธมินิทแมน 3 ทั้งหมด ที่ผลิตและพัฒนาโดยบริษัทโบอิ้ง ภายในระยะเวลาอีก 2 ทศวรรษข้างหน้า เพื่อแทนที่ด้วยขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์รุ่นใหม่ “จีบีเอสดี” (Ground Based Strategic Deterrent) ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยบริษัท นอร์ธรอป กรัมแมน คอร์ปอเรชั่น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES