หลังมีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีคำสั่งให้รื้อเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 2 เสา​ ที่ติดตั้งบนอาคารพาณิชย์ ในซอยเจริญพร 2 พหลโยธิน 11 แขวงพญาไท เขตพญาไท กทม. หลังจากชมรมอนุรักษ์พญาไท​ ได้ร้องเรียนก่อนหน้านี้ โดยชมรมอนุรักษ์พญาไท ขอขอบพระคุณ กสทช. ที่พิจารณาข้อร้องเรียนความเดือดร้อนของประชาชนและตัดสินใจดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 มี.ค. คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ส่งหนังสือลงนามโดย พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา  เรื่องแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา ได้มีหนังสือแจ้งความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวถึงผู้ร้องเรียน ตามหนังสือที่อ้างอิง คณะกรรมาธิการได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนของท่านเพื่อคัดค้าน การติดตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือบริเวณดาดฟ้าของอาคารสูง 5 ชั้น ภายในซอยดังกล่าว และมีมติรับเรื่องไว้พิจารณา เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงตามหน้าที่และอำนาจ ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

คณะกรรมาธิการได้มีการประชุมพิจารณาศึกษากฎหมาย กฎ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการติดตั้งเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดจนได้มีหนังสือสอบถามข้อมูล ติดตามความคืบหน้า และเร่งรัดการดำเนินงานเกี่ยวกับกรณีเรื่องร้องเรียนของท่านไปยังสำนักงาน กสทช. เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2564

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2565 คณะกรรมาธิการได้รับแจ้งจากสำนักงาน กสทช. ภาค 1 ว่าได้พิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเสร็จแล้ว และมีหนังสือแจ้งผลการพิจารณาให้กับบริษัทฯ และผู้ร้องทราบแล้ว ในการประชุมคณะกรรมาธิการ ครั้งที่ 11/2565 วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2565ได้มีการพิจารณารายละเอียดเนื้อหาคำร้องทุกข์ของท่าน และการชี้แจงเป็นเอกสารของสำนักงาน กสทช. ประกอบกับกฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว คณะกรรมาธิการได้มีข้อสังเกตให้ กสทช. ดำเนินการทบทวนแก้ไขปรับปรุงประกาศหลักเกณฑ์หรือการดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ดังนี้

1. การขยายเสาสัญญาณหรือสถานีวิทยุคมนาคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เพื่อให้คุณภาพสัญญาณสามารถรองรับและให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้นนั้น กสทช. ควรกำกับดูแลผู้ให้บริการจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และได้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่อย่างรอบด้าน

2. กสทช. ควรมีการทบทวนประกาศหรือหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับการตั้งสถานีวิทยุคมนาคมหรือหลักเกณฑ์และมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัยต่อสุขภาพของมนุษย์จากการใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยกำหนดจำนวนประชาชน ที่บริษัทฯ ต้องแจกเอกสารหรือจัดประชุมให้สอดคล้อง ตามความหนาแน่นของประชากรในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ร่วมด้วยเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึงและแพร่หลายมากที่สุด

3. ในชั้นการรับฟังความเห็นของชุมชนหรือการอนุญาตให้ผู้ให้บริการตั้งเสาหรือสถานีวิทยุคมนาคม กสทช. ควรคำนึงถึงภูมิทัศน์หรือสภาพแวดล้อมโดยภาพรวมของพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งที่จะตั้งเสาหรือสถานีวิทยุคมนาคมด้วยเพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศของสถานที่นั้น ๆโดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อสร้างการกระบวนการยอมรับ ลดความขัดแย้งและแรงต่อต้านจากชุมชนหรือบุคคลในพื้นที่ควรให้ผู้นำชุมชนหรือตัวแทนของหมู่บ้านเป็นคนกลางเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาร่วมกันว่าบุคคลหรือชุมชนใดได้รับความเดือดร้อนหรือความเสียหายจากการตั้งเสาสัญญาณหรือสถานีวิทยุคมนาคมจริงหรือไม่ หรือมีความเสียหายเป็นจำนวนเท่าใด.