เมื่อวันที่ 1 เม.ย. น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หมายเลข 11 พร้อมนายพนา วุฒิเดช ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) หมายเลข 3 พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ลงพื้นที่ย่านตลาดใหม่ดอนเมืองและชุมชนริมคลองเปรมประชากร ซึ่งพบหลายปัญหาสำคัญที่กระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ ทั้งด้านสุขภาวะ คุณภาพชีวิต และความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งชุมชนริมคลอง ถูกผลักดันให้ไปเช่าบ้านมั่นคงของรัฐบาล แต่ชาวบ้านเห็นว่าการย้ายที่อยู่ กระทบการประกอบอาชีพ กระทบรายได้ และที่สำคัญ ต้องเสียค่าเช่ารายเดือนโครงการบ้านมั่นคงสูงถึงเดือนละ 4,000 บาท เป็นจำนวนที่สูงเกินความสามารถในการผ่อนชำระ และสูงกว่ารายรับในแต่ละเดือน ท้ายที่สุด เมื่อไม่สามารถชำระเงินได้ตามที่กำหนด อาจถูกขับไล่และกลายเป็นคนไร้ที่อยู่

น.ต.ศิธา กล่าวว่า ตนจะฟังเสียงความต้องการของคน กทม. โดยจะเป็นผู้ว่าฯคนแรก ที่จะคืนอำนาจให้ชาวกรุงเทพฯทุกคน ได้ร่วมตัดสินใจในการใช้งบประมาณ กทม. ไปแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดตามความต้องการของประชาชน รวมถึงการตรวจสอบงบประมาณของ กทม. ด้วยสภาประชาชน (Community Council) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ กทม. ใช้จ่ายและบริหารงบประมาณตรงความต้องการของประชาชนมากที่สุด ด้วย Blockchain กระจายอำนาจการตรวจสอบด้วยระบบ Decentralized Autonomous Organizatiom หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “DAO”

“ผมจะเป็นผู้ว่าที่ทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯคนอื่นไม่เคยทำ งบประมาณทุกบาทของกรุงเทพฯจะต้องถูกใช้ให้ตรงกับความต้องการของคนกรุงเทพฯอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ เท่านั้นไม่พอ ชาว กทม.ทุกคน ต้องสามารถประเมินการทำงานของผู้ว่าฯและข้าราชการทุกคนได้ รวมทั้งต้องให้อำนาจคน กทม. ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นของกรุงเทพฯได้ในทุกขั้นตอนด้วย” น.ต.ศิธา กล่าว.