“ช้างขาวจ้าวเกาะ” ตราด เอฟซี ทีมในไทยลีก 2 ที่คุมทัพโดย กุนซือจอมเก๋า “น้าฉ่วย” สมชาย ชวยบุญชุม ระส่ำหนัก เจอมรสุมรุมเป็นชุด เมื่อทั้งโค้ช ทั้งนักเตะติดโควิด-19 กันเพียบ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อชิงขึ้นชั้น

ตราด เคยทำท่าว่าจะฉลุยคว้าแชมป์ กลับขึ้นลีกสูงสุดแบบสบายๆ นำห่างถึงหลัก 10 แต้ม แต่เปิดมาเลก 2 กลับเหมือนชนกำแพงอย่างจัง 8 นัดหลัง แพ้ถึง 5 นัด และแพ้มารวด 3 นัดรวดแล้ว แชมป์ที่ว่าอยู่ในมือ กลายเป็นว่าลำบาก ก่อนเกมสุดสัปดาห์นี้ เหลือ 5 เกม ตกมาอยู่ที่ 3 มี 58 แต้ม เท่าอันดับ 2 สุโขทัย เอฟซี ที่ผลต่างประตูได้เสียดีกว่า โดยที่จ่าฝูงเป็น ลำพูน วอริเออร์ 59 แต้ม ซึ่งไทยลีก 2 จะตัด 2 ทีมบนขึ้นชั้นทันที และอันดับ 4-6 มาเพลย์ออฟ ลุ้นตั๋วใบสุดท้าย ดังนั้น หาก ตราด ตกมาที่ 3 ก็ต้องไปเหนื่อยอีกยกใหญ่ในรอบเพลย์ออฟ เหมือนเริ่มต้นกันใหม่เลยทีเดียว

สำหรับสัปดาห์นี้ ตราด มีเกมในวันอาทิตย์ที่ 3 เม.ย. บุกเยือน เชียงใหม่ เอฟซี เวลา 19.00 น. ที่จะต้องกลับมาคว้าชัยให้ได้ แต่ข่าวร้ายคือ โควิด-19 กำลังเล่นงานทีมจนอ่วมอรทัย โดย “กีฬาเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยจาก “น้าฉ่วย” สมชาย ชวยบุญชุม เฮดโค้ช ว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตนเองตรวจเจอเชื้อเชื้อโควิด-19 อาการเจ็บคอ มีไข้ ปวดเมื่อย กำลังรักษาตัว ดังนั้นจะทำหน้าที่ในวันอาทิตย์นี้ไม่ได้ นอกจากนี้นักเตะในทีม ยังติดโควิดกว่า 10 คน ทำให้เหลือนักเตะ 10 กว่าคนที่จะลงแข่งขันได้ นักเตะที่ลงไม่ได้เป็นแนวรับแทบจะยกกระบิ ยังดีที่ตัวรุกต่างชาติอย่าง มาร์ค บาโบ แลนดรี, วัลโด, เปาโล คอนราโด สามารถทำหน้าที่ได้

น้าฉ่วย กล่าวด้วยว่า สำหรับเกมวันอาทิตย์ กับ เชียงใหม่ นอกจากตนเองจะไม่ได้คุมทัพแล้ว ผู้ช่วยโค้ชอย่าง “โค้ชหาญ” หาญณรงค์ ชุณหะคุณากร ที่เป็นมือขวา ก็น่าจะชวดทำหน้าที่จากโทษแบนด้วย เพราะโดนใบแดงในเกมล่าสุดที่บุกแพ้ แกรนด์อันดามัน ระนอง 0-1 ทำให้จะไม่มีโค้ชคุมข้างสนาม อาจต้องให้นักเตะรุ่นเก๋าดูแลแทน

“จริงๆ เราก็มีคนติดโควิดมาเรื่อยๆ ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป จนมาช่วงนี้ที่ติดพร้อมๆ กันเยอะ ไหนจะนักเตะเจ็บ แบ๊ก 2 ข้างปิดเทอมไปแล้ว ก็เป็นช่วงที่ลำบาก เดินทางกันเยอะ มีผลต่อสภาพร่างกาย แต่พยายามสู้เต็มที่ ทำทีมขึ้นชั้นให้ได้” น้าฉ่วย กล่าว

โปรแกรมนัดที่เหลือของ ตราด วันที่ 3 เม.ย. พบ เชียงใหม่ เอฟซี (เยือน), 9 เม.ย. พบ แพร่ (เยือน), 16 เม.ย. พบ เมืองกาญจน์ (เหย้า), 23 เม.ย. พบ ลำปาง (เหย้า), 30 เม.ย. พบ นครปฐม (เยือน)

ขณะที่กรณีที่หากจบฤดูกาลแล้ว คะแนนเท่ากันนั้น จะดูเฮดทูเฮด ซึ่งผลงานที่ผ่านมา ตราด เสมอกับ ลำพูน และดีกว่า สุโขทัย.