เมื่อวันนี้ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ตลาดริมทางข้าง “ป่าสนสองใบ” บนถนนเส้น สุรินทร์-สังขะ ต.ทับทัน อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยตอนนี้พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้านำผลไม้ป่า “ตุมกุย” หรือ “ลูกยาง” นำออกมาวางขายอยู่เรียงรายเป็นจำนวนมาก ซึ่งพบว่ามีให้เห็นไม่บ่อยนัก เพราะ 1 ปี ลูกตุมกุย จะออกลูกให้กินได้แค่ครั้งเดียว ส่วนรสชาติของลูกที่สุกจัดๆ จะมีความหวานอมเปรี้ยวนิดๆ สร้างความถูกอกถูกใจกับผู้ที่ได้ลองชิม

โดยลูกค้าที่มาซื้อนั้น จะมีตั้งแต่คนในจังหวัด และรวมไปถึงคนที่ขับรถผ่านบนถนนเส้นดังกล่าว ส่วนใหญ่จะซื้อไปฝากญาติ เนื่องจาก ตุมกุย เป็นผลไม้ป่าที่หายาก และกว่าจะเก็บได้ก็ลำบาก จึงทำให้ขายดี โดยที่เรียกว่า พ่อค้าแม่ค้าหาเก็บมาวางขายกันแทบไม่ทัน

นางลำจวน ภัทรมาตร อายุ 52 ปี แม่ค้าขายตุมกุย กล่าวว่า ผลไม้ที่เห็นวางขายอยู่ตรงหน้า ภาษาเขมรสุรินทร์ เขาเรียกว่า ตุมกุย ส่วนภาษาไทยเรียกว่า ลูกยาง ซึ่งกว่าจะได้ลูกตุมกุยมาขาย ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะต้องเดินเท้าเข้าป่าลึก ที่สำคัญต้นของตุมกุย นั้นอยู่สูง เป็นมีลักษณะเถาวัลย์เกาะกับต้นไม้สูงๆ ก็ต้องขึ้นปีนขึ้นไปเก็บทีละลูก กว่าจะได้นำมาขาย แต่ก็คุ้มค่า เพราะในแต่ละวันคนแห่มาซื้อทั้งวันอย่างไม่ขาดสายจนขายแทบไม่ทัน โดยจะเก็บได้ประมาณวันละ 10 กิโลกรัม แล้วนำมามัดแขวนขายมัดละ 50 บาท หรือถุงละ 50 บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ที่ดีในช่วงยุคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้.