เมื่อวันพุธที่ 30 มี.ค. 2565 ตำรวจเมืองโตรอนโต แคนาดา ยืนยันว่าซากชิ้นส่วนมนุษย์ที่เจ้าหน้าที่พบในถุงขยะที่ถูกทิ้งอยู่ริมทางเดินในเมืองก่อนหน้านี้ เป็นศพของ เถียน หลี วัย 46 หญิงสาวชาวเอเชีย ซึ่งเป็นเจ้าของร้านทำเล็บ ‘Beaute D’Amour’ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนยังก์ ซึ่งเป็นถนนสายหลักของจังหวัดออนแทรีโอ

ลูกจ้างของร้านทำเล็บดังกล่าว ซึ่งระบุเพียงชื่อตัวว่า ‘ฟรานซิส’ จำได้ว่าลายเพนท์เล็บจากชิ้นส่วนศพ ซึ่งตำรวจได้ถ่ายภาพไว้และเผยแพร่ออกไปเมื่อวันอังคารที่ 29 มี.ค. เป็นลายเดียวกันกับที่เขาวาดลงบนเล็บเท้าของ หลี

ลายเพนท์เล็บที่ลูกจ้างในร้านเป็นคนวาดให้ผู้ตาย

นอกจากนี้ ตำรวจยังได้เผยแพร่ภาพถ่ายของเสื้อแขนยาวสีแดง ยี่ห้อ ‘อาร์มานี เอ็กซ์เชนจ์’ ที่ผู้ตายสวมใส่ เพื่อช่วยตามหาเบาะแสจากผู้ที่มีข้อมูล โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า การสืบสวนคดีคนหายของ เถียน หลี ได้เปลี่ยนเป็นการสืบสวนคดีฆาตกรรม

ฟรานซิส ให้การว่า มีกลุ่มลูกค้าพบเห็น หลี เป็นครั้งสุดท้ายตอนประมาณ 17.00 น. ของคืนวันอาทิตย์ที่ 27 มี.ค. จากนั้น ในเช้าวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. ก็พบว่าร้านทำเล็บของเธอปิดล็อก โดยมีโทรศัพท์มือถือของเธอทิ้งไว้ในร้าน โดยมีการแจ้งความคนหายในวันอังคารที่ 29 มี.ค. 

ก่อนหน้านั้น เวลาราว 13.30 น. ของวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้พบศพมนุษย์ที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ โดนแยกชิ้นส่วนทิ้งไว้ในถุงขยะริมทางเท้า ใกล้กับถนนอีสเทิร์นช่วงตัดกับถนนเบิร์กเชอร์ ตำรวจเชื่อว่าฆาตกรใช้รถเข็นสินค้าแบบพับได้เป็นอุปกรณ์ในการขนย้ายศพ

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า หลี อาศัยอยู่กับลูกชายของเธอ ‘ดัลลัส หลี’ วัย 20 ปี ในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งใกล้กับถนนคาร์ลอว์ ซึ่งในขณะนี้ ตำรวจยังไม่สามารถติดต่อลูกชายของผู้ตายได้ และกำลังเร่งติดตามตัว ดัลลัส หลี อย่างเร่งด่วน ด้วยความกังวลด้านสวัสดิภาพของเขา หลังจากที่พบเห็นหลักฐานบางอย่างในที่พักของสองแม่ลูก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ระบุว่าเขานับเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีนี้หรือไม่

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Thestar.com, Twitter/cmcdonaldglobal