ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงแรม สตาร์คอนเวนชั่น ระยอง นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จ.ระยอง ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการป่าชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวหมู่บ้านถนนสูง โดยมีนายชีรัตม์ ธีระวุฒิพันธุ์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน, น.ส.พัชรินทร์ จินดาพรรณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลช้างข้าม อ.นายายอาม จ.จันทบุรี, นายภาสกร สิทธิบุศย์ ผญบ.หมู่ที่ 8 บ้านถนนสูง ต.ช้างข้าม อ.นายายอาม, น.ส.อารีรัตน์ ปานแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มลัตเวีย หลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ ภาคตะวันออก (นสข.EEC) รุ่นที่ 2 กลุ่มประเทศลัตเวีย, นายสมรส แก้วมงคล ประธานชมรมตะวันออกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าชลบุรี และนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ ภาคตะวันออก (นสช.EEC) กลุ่มประเทศลัตเวีย รุ่นที่ 2 เข้าร่วมงาน

นายภุชงค์ กล่าวว่า ด้วยเทศบาลตำบลช้างข้าม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน บริเวณบ้านถนนสูง หมู่ที่ 8 ต.ช้างข้าม จำนวน 94 ไร่ จึงได้ร่วมมือกับนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างซาติ ภาคตะวันออก (นสช.EEO) รุ่นที่ 2 กลุ่มประเทศลัตเวีย ดำเนินโครงการ “ป่าชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวหมู่บ้านถนนสูง” เพื่อเป็นการอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลน และส่งเสริมพัฒนาให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งส่งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ

ดังนั้น จึงได้ร่วมกันทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ขึ้น โดยการดำเนินงานดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนให้คงความสมบูรณ์ พัฒนาพื้นที่ป่าชายเลนในชุมชนหมู่บ้านถนนสูง หมู่ที่ 8 ให้เป็นศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย ส่งเสริมการสร้างชุมชนสุขสวยงามที่มีภูมิทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงาม และเป็นชุมชนน่าอยู่ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการอนุรักษ์ป่าชายเลนอย่างยั่งยืน

2.ขอบเขตและความรับผิดชอบ เทศบาลตำบลข้างข้าม เป็นผู้รับผิดชอบ และเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการ “โครงการป่าชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวหมู่บ้านถนนสูง” สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 จังหวัดระยอง เป็นหน่วยงานควบคุมดูแลพื้นที่ป่าชายเลนให้เป็นไปตามข้อกำหนด ชุมชนหมู่บ้านถนนสูง ร่วมดูแล รักษา อนุรักษ์ และบริหารจัดการโครงการ ภาคเอกชน ร่วมสนับสนุนกิจกรรมการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับโครงการ นักศึกษาหลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติ ภาคตะวันออก (นสช.EEC) รุ่นที่ 2 กลุ่มประเทศลัตเวีย สนับสนุน ประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สร้างการมีส่วนร่วมขององค์กร ภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคประชากิจ ในการขับเคลื่อนโครงการ