พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำเเห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมฯ ได้รับข่าวดีหลังจากที่ทีมโปโลน้ำหญิงทีมชาติไทย ที่ได้รับเชิญจากสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (ฟีน่า) ให้เข้าร่วมเเข่งขันว่ายน้ำชิงแแชมป์โลก 2022 (Fina World Championships) ที่ประเทศฮังการี ระหว่างวันที่ 18 มิ.ย.-3 ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามเเนวนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมฯ ที่ต้องการผลักดันทีมโปโลน้ำสาวไทย ให้ก้าวไปสู่อันดับ 3 ของเอเชีย โดย ฟีน่า จะคัดเลือกทีมโปโลน้ำชั้นนำจากทั่วโลก เข้าร่วมเเข่งขันในรายการนี้ทุกๆ 2 ปี ซึ่งทวีปเอเชีย มี ญี่ปุ่นกับจีน เป็นขาประจำเข้าแข่งขัน

สำหรับเหตุผลที่ ฟีน่า เชิญทีมโปโลน้ำสาวไทย เข้าเเข่งขันชิงเเชมป์โลกรอบสุดท้ายครั้งนี้ น่าจะเกิดจากได้เห็นพัฒนาการเเละผลงานของทีมสาวไทยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นคว้าเเชมป์ซีเกมส์ต่อเนื่องหลายสมัย หรือจะเป็นผลงานล่าสุดที่คว้ารองเเชมป์ รายการ “ฟีน่า ซีรีส์” ที่โคลอมเบีย มาได้ นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญเเละถือเป็นครั้งเเรกจากชาติในอาเซียน ที่จะได้พิสูจน์ตัวเองในเวทีระดับโลก

“ตอนนี้ทีมโปโลน้ำสาวไทย ฝึกซ้อมอยู่ที่สระว่ายน้ำ กกท. หัวหมาก เพื่อเตรียมลุยศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนระดับสโมสร สมาคมฯ เตรียมจัดเเข่งขันโปโลน้ำลีก ซึ่งมี 12 ทีม ร่วมแข่งขัน ในวันที่ 1-3 เม.ย.นี้ รวมถึงการเเข่งขันโปโลน้ำชิงชนะเลิศเเห่งประเทศไทย วันที่ 22-24 เม.ย. ซึ่งเป็น 2 รายการสำคัญที่เปิดโอกาสให้นักกีฬาโปโลน้ำไทย ได้เเสดงความสามารถเพื่อเป็นตัวเลือกของทีมชาติในอนาคต” พล.อ.เจริญ