พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 ประเภททีมชาย แข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม ระยะทางรวม 962.10 กม. ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางในจังหวัดมุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 302.62 กม. รวมระยะทางทั้งสิ้น 1,264.72 กม. นั้น ทาง สมาคมฯ จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั้ง 3 จังหวัด ร่วมกันลงนามถวายพระพรแด่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เม.ย.65 นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 ท่าน ประกอบด้วย นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผวจ.มุกดาหาร, นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผวจ.สกลนคร และนายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม จะนำลงนามถวายพระพรและเป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคล ในแต่ละวันตลอดการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 1-10 เม.ย.

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อว่า บรรยากาศของการแข่งขันประเภททีมชาย มีความคึกคักขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด ทีมต่างชาติทุกทีม ได้เดินทางมาถึงมุกดาหารแล้ว ขณะที่ นักปั่นทีมชาติไทย และทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม” ซึ่งปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่มุกดาหาร มีความฟิตสมบูรณ์เต็มร้อย ไม่มีใครบาดเจ็บ ต่างก็มีความกระหายที่จะลงแข่งขันอย่างเต็มที่ โดยสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดให้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ และ ยูทูบ ตั้งแต่วันที่ 1-10 เม.ย. เวลา 09.00-14.00 น. ของทุกวัน ยกเว้นวันที่ 7 เม.ย. ซึ่งเป็นวันพัก คาดว่าจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ 3 จังหวัดริมแม่น้ำโขงได้เป็นอย่างดี

ทางด้าน คาเรน โอคอลลาแกน ผู้ตัดสินชาวออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้มาทำหน้าที่ประธานผู้ตัดสินของ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” กล่าวว่า ตนมีโอกาสมาทำหน้าที่ประธานผู้ตัดสินที่ประเทศไทย เป็นครั้งแรก การแข่งขันครั้งนี้มีคณะทำงานหลายฝ่าย และแยกกันทำงานเป็นระบบ โดยเฉพาะผู้ตัดสินมีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน ซึ่งตนเป็นคนที่เข้มงวดกับกฎระเบียบ ดังนั้นการแข่งขันต้องมีความผิดพลาดให้น้อยที่สุด ไม่ว่าคุณจะเตรียมงานมานานแค่ไหน หากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นคงไม่เป็นผลดีต่อการแข่งขันแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชมความตั้งใจของคณะทำงานทุกคน ภายใต้การนำของ พล.อ.เดชา และขอขอบคุณในการต้อนรับที่อบอุ่นของคนไทยทุกคนด้วย