สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่านายจู เทา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยทางการบิน สังกัดสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (ซีเอเอซี) แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังถอดรหัสอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินหรือ “กล่องดำ” ทั้ง 2 กล่องจากเครื่องบินโดยสาร ของสายการบิน ไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ประสบเหตุพุ่งตกกลางพื้นที่หุบเขา ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา


นายจู กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำการวิเคราะห์เบื้องต้น หลังระบุตำแหน่ง และถ่ายภาพสภาพแวดล้อมจุดเกิดเหตุ การกระจายของเศษซาก และจุดที่เครื่องบินตกได้แล้ว โดยบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการบินกำลังศึกษา และตัดสินวิถี ท่าทาง และแรงกระแทกของเครื่องบิน ซึ่งอาจเกิดขึ้นขณะพุ่งตกลงสู่พื้น


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กำลังพยายามกู้คืนขั้นตอนการบินจริงก่อนเครื่องบินตก โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลระบบเรดาร์อัตโนมัติ ของการควบคุมการจราจรทางอากาศ พร้อมเสริมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับผู้โดยสาร กระเป๋าเดินทาง สินค้า และจดหมายของเที่ยวบินดังกล่าว ล้วนอยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน


ทั้งนี้ เที่ยวบินเอ็มยู 5735 ของไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ใช้เครื่องบินโดยสาร โบอิ้ง 737-800 พร้อมผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน พุ่งตกในอำเภอเถิงเซี่ยน ซึ่งเป็นพื้นที่หุบเขา ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศ และไม่มีผู้ใดรอดชีวิต.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA