สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่าสำนักงานวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติอินโดนีเซีย (บีอาร์ไอเอ็น) เปิดเผยการค้นพบนกสายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ ในป่าของเทือกเขาเมอราตุส อยู่ในพื้นที่ห่างไกล บนเกาะกาลิมันตัน เกาะใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย


ทั้งนี้ บีอาร์ไอเอ็นเสนอแนะ ให้หน่วยงานบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ขึ้นทะเบียนนกทั้งสองสายพันธุ์ให้เป็น “สัตว์ที่มีแนวโน้วใกล้สูญพันธุ์”


นายโมฮัมหมัด อีร์ฮาม นักวิจัยจากศูนย์วิจัยชีวานุกรมวิธานและวิวัฒนาการ ของบีอาร์ไอเอ็น กล่าวว่าหนึ่งในนกสายพันธุ์ที่พบคือ “ซอสเตอรอปส์ เมอราตุเซนซิส” (Zosterops Meratusensis) หรือมีชื่อเป็นภาษาท้องถิ่นว่า “กาจามาตา เมอราตุส” (Kacamata Meratus) ซึ่งมีขนเป็นสีเขียวมะกอก และลวดลายสีออกเหลืองบริเวณลำตัวช่วงล่าง


ส่วนนกอีกสายพันธุ์คือ “ซีออร์นิส คาดายันเจนซิส” (Cyornis Kadayangensis) หรือมีชื่อเป็นภาษาท้องถิ่นว่า “ซิกาตัน กาดายัง” (Sikatan Kadayang) ซึ่งมีขนสีน้ำเงินบนลำตัวช่วงบน และขนสีน้ำตาล ส้ม และขาวผสมกันบริเวณลำตัวช่วงล่าง


อีร์ฮามกล่าวว่า เทือกเขาเมอราตุสถูกล้อมรอบด้วยป่าทุติยภูมิที่ราบต่ำ ซึ่งเสื่อมโทรมจากการเปลี่ยนที่ดินเพื่อใช้ในงานเกษตรกรรม โดยเทือกเขาแห่งนี้เป็นที่อยู่ของประชากรสัตว์ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่น นกกลุ่มต่าง ๆ พร้อมย้ำความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ในเทือกเขาแห่งนี้ ซึ่งกำลังถูกคุกคามจากการสูญพันธุ์ สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของถิ่นที่อยู่ และกิจกรรมการล่าของมนุษย์.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA