เมื่อวันที่ 29 มี.ค. หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองหลางฝาง ในมณฑลเหอเป่ย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ตกอยู่ในสถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้โพสต์ประกาศข้อความลงบนเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน มีใจความว่า จากการประสานงานกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเมืองหลางฝาง เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายดีแล้วและได้รับอนุญาตให้กลับบ้านมีความปลอดภัยสูงสุด ทางการมีความจำเป็นที่จะต้องสั่งฆ่าสัตว์เลี้ยงที่อยู่ภายในบ้านของผู้ป่วยทุกตัวอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ทั้งนี้ ในประกาศดังกล่าว มีชื่อของสำนักกิจการชนบทเป็นผู้รับผิดชอบในการเลือกทีมสังหารสัตว์เลี้ยงมืออาชีพ

ต่อมา สื่อท้องถิ่นของจีนก็รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการประจำเขตอานซือในเมืองหลางฝาง ได้สั่งยุติการดำเนินการตามประกาศดังกล่าวไปแล้ว เมื่อ 17.00 น. ของวันเดียวกัน ตามเวลาท้องถิ่น

ประกาศดังกล่าวก่อให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงติเตียนอย่างรุนแรงจากผู้ใช้โซเชียลมีเดียของจีน ที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรการนี้ ชาวเน็ตจีนบางรายแสดงความเห็นในทำนองว่า ถ้าหากหน่วยงานเหล่านี้มีอำนาจมาก ๆ ก็คงจะจับคนป่วยไปฆ่าทิ้งด้วย และมีบางรายเรียกร้องให้ผู้ที่เสนอให้ใช้มาตรการนี้ออกมารับการลงโทษ

หลังจากที่ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและสั่งให้ยุติการดำเนินการไปแล้ว หน่วยงานของรัฐบาลท้องถิ่นจีน ก็ได้โพสต์ข้อความบนเว่ยปั๋วโดยระบุว่า ทางการได้ตระหนักดีว่ามาตรการดังกล่าว (สั่งฆ่าสัตว์เลี้ยง) ไม่ใช่มาตรการที่เหมาะสม พร้อมทั้งกล่าวขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น อีกทั้งจะเร่งหามาตรการป้องกันโรคอื่น ๆ ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ไม่มีความแน่ชัดว่ามีสัตว์เลี้ยงที่ตายไปแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่ หรือได้มีการปลิดชีวิตสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นจริงหรือไม่ 

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐเคยให้ข้อมูลว่า สัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อไวรัสโคโรนาซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 จากมนุษย์ได้ แต่ความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่อไปยังมนุษย์อีกทีนั้น มีต่ำมาก

แหล่งข่าว : wmbfnews.com, mothership.sg

เครดิตภาพ : Getty Images