สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวถึงการที่กองทัพรัสเซียลดกำลังพลบางส่วน ออกจากพื้นที่รอบนอกของกรุงเคียฟ และทางเหนือของเมืองเชอร์นิฮิฟ “ไม่ใช่การถอนทหาร” ตามที่มีการกล่าวอ้างเหตุผล ว่าเป็นเพราะการเจรจาสันติภาพระหว่างสองประเทศ “มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม”

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการปรับแผนยุทธศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการขั้นต่อไป ตามที่รัฐบาลมอสโกเคยประกาศไว้ว่า “เป็นขั้นที่สอง” นั่นคือ “การปลดปล่อย” ภูมิภาคดอนบาส พื้นที่ขัดแย้งทางตะวันออก สถานที่ตั้งของเขตโดเนตสก์ และเขตลูฮันสก์ ที่รัสเซียให้การรับรอง

รถถัง “ที-72” ของกองทัพรัสเซีย ที่เมืองลูเคียนิฟกา ชานกรุงเคียฟ


ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนยืนยันว่า กองทัพเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในเมืองสำคัญ คือ เมืองมาริอูโปล หนึ่งในเมืองท่าสำคัญ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเสียหายมากที่สุด นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และกองทัพรัสเซียปิดล้อมเมืองแห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ด้านรัฐบาลเคียฟประเมินว่า ทหารรัสเซียควบคุมพื้นที่ในเมืองมาริอูโปล “ได้เบ็ดเสร็จอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง”.

เครดิตภาพ : REUTERS