คืนวันพุธที่ผ่านมา คริส ร็อก ขึ้นเวทีแรกในการออกทัวร์แสดงตลก ‘Ego Death Tour’ ของเขาที่โรงละครเธียเตอร์ เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซ็ตต์ และเป็นครั้งแรกที่เขากล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนประกาศรางวัล ‘ออสการ์’ ที่เขาโดนดาราดัง ‘วิลล์ สมิธ’ บุกขึ้นไปตบหน้ากลางเวทีขณะถ่ายทอดสด หลังจากที่ร็อกกล่าวมุกตลกล้อเลียนทรงผมของ ‘เจดา พิงเก็ตต์’ ภรรยาของสมิธ 

ร็อกกล่าวต่อหน้าผู้ชมก่อนการแสดงซึ่งบัตรขายหมดเกลี้ยงว่า เขายังคงอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และจะออกมาพูดเรื่องนี้เมื่อถึงเวลา โดยบอกว่า “จะเป็นเรื่องที่จริงจังด้วย ตลกด้วย แต่ตอนนี้ ผมขอเล่าเรื่องตลกอย่างอื่นก่อน” 

ดาวตลกวัย 57 ปี กล่าวโดยมีน้ำตาคลอเบ้าว่า ถ้าหากผู้ชมคาดหวังว่าเขาจะพูดถึงกรณีที่เกิดขึ้น เขาก็คงไม่มีอะไรจะให้พูดมากนัก เนื่องจากเขาได้เขียนบทในการแสดงตลกครั้งนี้ก่อนที่เหตุการณ์อื้อฉาวบนเวทีจะเกิดขึ้น

หลังจากนั้นเขาก็เข้าสู่การแสดงตลกบนเวทีและได้รับการลุกขึ้นยืนปรบมือจากผู้ชม เมื่อการแสดงจบลง โดยตลอดเวลา 80 นาทีในการแสดงของเขา ร็อกไม่เอ่ยถึงสมิธเลยแม้แต่คำเดียว ขณะที่เขาเล่นมุกตลกล้อเลียนคนดังมากมาย รวมถึงลูกสาวของเขาเอง

ในวันเดียวกัน ทางสถาบันศิลปะและวิทยาการแห่งภาพยนตร์ (Academy of Motion Picture Arts and Scineces) หรือ ‘อะคาเดมี่’ เจ้าของรางวัล ‘ออสการ์’ ก็ประกาศว่ากำลังดำเนินการสอบสวนกรณีการใช้ความรุนแรงต่อเพื่อนนักแสดงด้วยกันของวิลล์ สมิธ ดารานำจากภาพยนตร์เรื่อง ‘King Richards’ ที่เพิ่งได้รับรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมไปหมาด ๆ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ของสถาบันระบุว่า คณะกรรมการขององค์กรกำลังเริ่มต้นพิจารณาบทลงโทษต่อวิลล์ สมิธ ที่ละเมิดระเบียบมาตรฐานการปฏิบัติตนของสมาชิก รวมถึงพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงทางกายภาพ การข่มขู่ที่ไม่เหมาะสม และก่อให้เเกิดความแตกแยกในหมู่สมาชิก และเสริมว่า สมิธได้รับการร้องขอให้ออกจากงานหลังจากเกิดเหตุ แต่เขาปฏิเสธ ทั้งนี้ สถาบันก็ยอมรับว่าควรใช้วิธีอื่นเพื่อจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ในแถลงการณ์ยังตำหนิวิลล์ สมิธ ว่า การกระทำของเขาในงานประกาศรางวัลครั้งที่ 94 ของสถาบันนั้นเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่งสำหรับผู้ชมทั้งที่อยู่ภายในงานและผู้ชมทางบ้าน ขณะเดียวกันก็กล่าวขอบคุณคริส ร็อก ที่พยายามคลี่คลายสถานการณ์ 

นอกจากนี้ สถาบันยังแถลงขออภัยเพื่อนสมาชิก แขกรับเชิญและผู้ชมที่ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ตามแถลงการณ์ระบุว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการของสถาบันในวันที่ 18 เม.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะเป็นการพิจารณาบทลงโทษต่อสมิธ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งการพักสถานะการเป็นสมาชิกหรือขับออกจากการเป็นสมาชิก รวมถึงการลงโทษอื่น ๆ ที่สามารถทำได้ตามกฎหมายและตามระเบียบของสถาบัน ซึ่งสมิธจะได้รับการแจ้งเตือนอย่างน้อย 15 วัน ก่อนที่จะมีการลงคะแนนเสียงเพื่อกำหนดบทลงโทษของเขา รวมทั้งจะได้รับโอกาสในการชี้แจงก่อนที่จะมีการออกบทลงโทษเป็นลายลักษณ์อักษร

แหล่งข่าว : Reuters ,CNN

เครดิตภาพ : Reuters