นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเข้มข้นในการป้องกันและไม่สนับสนุนให้นำรถจักรยานยนต์ (จยย.) ส่วนบุคคล หรือรถป้ายดำมาให้บริการรับจ้างสาธารณะ จึงจะขอความร่วมมือผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพรถ จยย. รับจ้างสาธารณะ ให้นำรถ จยย. มาจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) กับ ขบ. เพื่อเข้าสู่ระบบและจัดระเบียบชัดเจน ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 4 ฝ่าย คือ ขบ., สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรุงเทพมหานคร (กทม.) และทหาร โดยมีตนเป็นประธานคณะกรรมการฯ เตรียมเปิดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถ จยย. รับจ้างสาธารณะ ยื่นขอขึ้นทะเบียน เพื่อเพิ่มสมาชิกผู้ขับรถ จยย. สาธารณะรายใหม่ในวินเดิม
ซึ่งดำเนินการนั้น ขอให้ผู้แทนผู้ขับรถ จยย. สาธารณะวินเดิม จะต้องสำรวจการเพิ่มจำนวนสมาชิกรายใหม่ในวิน และยื่นข้อเสนอไปที่คณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 หรือ ณ สำนักงานเขต สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอขอขึ้นทะเบียนครั้งแรกในช่วง พ.ค. 65 จากนั้นจะเปิดให้ยื่นเสนอขึ้นทะเบียนครั้งต่อไปในทุกไตรมาส เช่น ช่วง ส.ค. 65, พ.ย. 65, ก.พ. 66 เป็นต้น เมื่อยื่นข้อเสนอมาแล้ว คณะกรรมการฯ จะพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการฯ ก่อนที่จะอนุมัติต่อไป
นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าการเปิดรับคำขอรับรองแอพพลิเคชั่นจะใช้สำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 พบว่าได้มีแอพแจ้งความประสงค์ดำเนินการเข้ามาทั้งหมด 3 ราย โดย ขบ. ได้ให้การรับรองแล้ว 2 ราย ได้แก่ 1.ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service) มีพื้นที่ให้บริการหลักในเขต จ.ภูเก็ต และ 2.บอนกุ (Bonku) มีพื้นที่ให้บริการหลักในเขต กทม. และปริมณฑล
ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแอพ 2 รายดังกล่าว อยู่ระหว่างการนำรถยนต์มาขึ้นทะเบียนกับ ขบ. พร้อมทั้งการอบรมผู้ขับรถ ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด มีผู้อบรมแล้วเกือบ 2,000 คน จากเป้าหมายที่กำหนดไว้ประมาณ 10,000 คน โดยผู้ขับรถทุกรายต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ รวมถึงผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมีการทำประกันภัยเพิ่มเติมตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ อีกทั้งจะต้องติดเครื่องหมาย “รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” จึงจะสามารถออกให้บริการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
ส่วนรายที่ 3 ที่แจ้งความประสงค์ขอรับรองแอพ คือ แกร็บ (Grab) อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบให้สอดคล้องกับเงื่อนไขกฎหมาย เนื่องจากระบบที่ให้บริการอยู่เป็นแอพที่ครอบคลุมทุกบริการ (Super App) ให้บริการหลากหลายรูปแบบ เช่น การส่งอาหาร หรือสินค้าแบบดิลิเวอรี่ (Delivery), การส่งเอกสาร เป็นต้น ต้องมีการปรับแอพให้ประชาชนใช้บริการได้อย่างสะดวก และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเชื่อว่าแกร็บจะผ่านการรับรองในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ในช่วง มี.ค.-ก.ค. 65 ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่จะให้บริการเต็มรูปแบบต่อไป
รายงานข่าวจาก ขบ. แจ้งว่า สำหรับผู้ที่ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถ จยย.สาธารณะ ที่นำรถไปจดทะเบียนเป็นรถ จยย.สาธารณะแล้ว ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข โดยไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นขับรถ จยย.สาธารณะของตนเพื่อการรับจ้าง หรือใช้เสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมที่มีหมายเลขประจำตัวของตนในการรับจ้าง อีกทั้งจะต้องขับรถ จยย.สาธารณะของตน เพื่อการรับจ้างติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ในรอบระยะเวลา 1 ปี
นอกจากนี้ ต้องไม่นำรถ จยย.สาธารณะของตนไปรับจ้างในสถานที่ตั้งวินอื่น ที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ขับรถ และท้องที่ในการรับจ้างคนโดยสารอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานครในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ สามารถพิจารณาถอดชื่อผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถ จยย.สาธารณะ หรือผู้ขับรถ จยย.สาธารณะ ออกจากบัญชีรายชื่อในสถานที่ตั้งวินที่ผู้นั้นขับรถอยู่ เมื่อปรากฏว่าบุคคลนั้นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังที่กล่าวข้างต้น หรือมีเหตุอื่นอย่างใดอย่างหนึ่งตามที่กำหนด