คลิปวิดีโอของหญิงสาวไม่ระบุนามจากเมืองเซี่ยงไฮ้​ ซึ่งกำลังให้หมอศัลยกรรมตัดและดึงไหมที่เย็บเปลือกตาของเธอไว้หน้าประตูอาคารแห่งหนึ่ง กลายเป็นไวรัลบนเว่ยปั๋ว ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ด้วยยอดเข้าชมมากกว่า 140 ล้านครั้ง โดยมีการติดแฮชแท็กซึ่งแปลได้ว่า ‘หมอตัดไหมเย็บเปลือกตาสองชั้นผ่านรั้วกั้น’ 

ตามข้อมูลของสื่อท้องถิ่น หญิงสาวในคลิปไปทำศัลยกรรมเปลือกตาราวกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ การทำศัลยกรรมที่เปลือกตาเพื่อให้มีรอยพับเพิ่มขึ้นเหมือนตาสองชั้น​ จะช่วยให้ดวงตาดูโตขึ้น

เมื่อถึงเวลาที่ต้องตัดไหมในช่วงปลายเดือนมีนาคม หญิงสาวไม่สามารถเดินทางไปยังคลินิกศัลยกรรมได้ เนื่องจากเขตที่พักอาศัยของเธอยังอยู่ระหว่างล็อกดาวน์และไม่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกนอกที่พัก ทำให้เธอร้อนใจมากและรีบโทรฯ​ ถามหมอศัลยกรรมของเธอว่าสามารถเลื่อนวันตัดไหมได้หรือไม่

นายแพทย์โจวจ้าวผิง ซึ่งเป็นหมอในคลิปดังกล่าวให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นของจีนว่า​ เขา “ไม่มีทางเลือก” แต่ต้องทำหัตถการในสภาพที่เห็นในคลิป หลังจากที่คนไข้ของเขาเล่าว่าเธอรู้สึกเหมือนเส้นไหมกำลังฝังตัวลงไปบนเปลือกตา โดยเขาอธิบายว่า ไหมที่ใช้เย็บเปลือกตาเพื่อทำตาสองชั้นนั้นจะเอาออกได้ยาก ถ้าหากทิ้งไว้นานเกินไป และจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้

ในตอนแรก คุณหมอโจวจะส่งเครื่องมือในการตัดไหมให้หญิงสาวและให้เธอไหว้วานเพื่อนบ้านช่วยดึงเส้นไหมออกจากเปลือกตาของเธอ แต่สุดท้ายแล้วเธอก็ไม่สามารถหาคนมาช่วยทำให้ได้ เขาจึงตัดสินใจไปตัดไหมที่เย็บแผลให้เธอเอง แต่เนื่องจากเขาก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในอาคารที่คนไข้พักอยู่ จึงต้องทำหัตถการกันตรงรั้วกั้นหน้าประตูอาคาร

คุณหมอโจว​ อธิบายว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะตัดไหมในลักษณะดังกล่าว ซึ่งต้องทำโดยมีรั้วกั้นกลางและทั้งสองฝ่ายยืนอยู่คนละฝั่ง หมอโจวต้องคอยกำชับให้หญิงสาวเงยหน้าตลอดเวลาและยืนนิ่ง ๆ ในขณะที่​ รปภ. ประจำอาคารก็เฝ้าดูทั้งสองคน แต่เนื่องจากทั้งคู่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วได้ผลเป็นลบ อีกทั้งยังสวมหน้ากากอนามัย และใช้แผ่นแอลกอฮอล์เปียกเพื่อฆ่าเชื้อ จึงคาดว่าจะมีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดการติดเชื้อใด ๆ

เซี่ยงไฮ้​ ซึ่งเป็นหนึ่งในศูนย์กลางทางการเงินของจีน​ มีประชากรราว 26 ล้านคน เพิ่งจะถูกแบ่งออกเป็นสองเขต​ ตามมาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยประชาชนที่อยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ซึ่งไหลผ่านใจกลางเมือง อยู่ในระหว่างการโดนกักตัวและห้ามออกจากบ้าน ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ จะเริ่มต้นการกักตัว 5 วัน ตั้งแต่วันศุกร์นี้เป็นต้นไป ส่วนอาคารที่พักอาศัยและศูนย์อเนกประสงค์ต่าง ๆ ได้ถูกสั่งปิดไปก่อนหน้านี้แล้ว

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : Insider.com, South China Morning Post