สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่ากระทรวงพลังงานของบราซิลออกแถลงการณ์ เรื่องการเสนอชื่อนายอาเดรียโน ปิเรส นักเศรษฐศาสตร์ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ให้เข้ารับการพิจารณาคุณสมบัติเป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท เปโตรบราส รัฐวิสาหกิจด้านน้ำมันยักษ์ใหญ่ของอเมริกาใต้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในบราซิล


ทั้งนี้ บอร์ดบริหารของเปโตรบราสต้องมีมติภายในวันที่ 13 เม.ย. นี้ ว่าจะรับรองหรือปฏิเสธปิเรส ให้ดำรงตำแหน่งแทนนายวาคิม ซิลวา อี ลูนา เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว เพื่อจัดการกับปัญหาราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูง ตามนโยบายของเปโตรบราสในเวลานั้น ขณะที่เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เปโตรบราสขึ้นราคาก๊าซอีก 18.8% และน้ำมันดีเซลอีก 24.9% โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับ “ภาวะผันผวนอย่างหนักของตลาด อันเป็นผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน”


อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงของเปโตรบราสส่งผลกระทบอย่างหนัก ต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของบราซิล ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น และแน่นอนว่า มีผลต่อความนิยมของประชาชน ที่มีประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ซึ่งหมายมั่นปั้นมือรักษาตำแหน่งผู้นำบราซิลให้ได้เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ในเดือน ต.ค.นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES