“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวดาวรุ่งชาวไทย ขยับอันดับโลก 9 ขั้น จากอันดับ 14 ขึ้นมาอยู่ที่ 5 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการจัดอันดับโลกสัปดาห์นี้ หลังนักกอล์ฟสาววัย 19 ปี เพิ่งคว้าแชมป์ในระดับ แอลพีจีเอ ทัวร์ เป็นรายการแรกในชีวิต ในศึก เจทีบีซี คลาสสิก ด้วยการเพลย์ออฟชนะ แนนนา เคิร์สต์ซ แมดเซน จากเดนมาร์ก หลังจบรอบสุดท้ายที่สนาม อเวียนา กอล์ฟ คลับ ในเมืองคาร์ลสบัด แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

อาฒยา เริ่มต้นแข่งขันใน แอลพีจีเอ ทัวร์ ซีซั่นนี้ ในศึก เกนบริดจ์ แอลพีจีเอ แอท โบกา ริโอ ก่อนจบเป็นอันดับ 45 ร่วม และอันดับโลกหลังจบรายการดังกล่าวอยู่ที่อันดับ 19 หลังจากนั้น “โปรจีน” เริ่มทำผลงานดีขึ้นเป็นลำดับ โดย 2 รายการก่อนหน้านี้ เจ้าตัวจบใน 10 อันดับแรก ก่อนจะมาคว้าแชมป์แรกในรายการล่าสุด เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้อันดับโลกทะยานจากอันดับ 14 ขึ้นมารั้งที่ 5 ดังกล่าว โดยอันดับ 1 ของโลกยังเป็น โค จิน ยัง จากเกาหลีใต้ อันดับ 2 เนลลี คอร์ดา จากสหรัฐ อันดับ 3 ลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ ขณะที่อันดับ 4 เป็น ลี มินจี จากออสเตรเลีย

ส่วนอันดับโลกของนักกอล์ฟสาวไทยในสัปดาห์นี้ นอกจาก อาฒยา ที่รั้งอันดับ 5 แล้ว รองลงมาเป็น “โปรเหมียว” ปภังกร ธวัชธนกิจ หรือ “แพตตี” หล่น 1 ขั้นลงมาอยู่อันดับ 14, “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล หล่น 2 ขั้นมาอยู่อันดับ 33, “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ขึ้น 1 ขั้นไปอยู่อันดับ 40, “โปรเมียว” ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ขึ้น 10 ขั้นไปอยู่อันดับ 60, “โปรจัสมิน” ธิฎาภา สุวัณณะปุระ ขึ้น 3 ขั้นไปอยู่อันดับ 98, “โปรแจน” วิชาณี มีชัย หล่น 5 ขั้นมาอยู่อันดับ 127 และ “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ หล่น 5 อันดับมาอยู่ที่ 182 ของโลก