เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ร.ต.อ.สุเทพ แดงหมื่นไวย รอง สว.(สอบสวน) สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านเกียรติเจริญ ว่ามีคนจมน้ำคาดว่าจะเสียชีวิต จึงประสานชุดประดาน้ำหน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นสระน้ำท้ายหมู่บ้านเกียรติเจริญ หมู่ 6 ต.โคกม้า มีเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ลึกประมาณ 7 เมตร หน่วยกู้ภัยใช้เวลาค้นหาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงพบศพ นายมานพ เพียบประโคน อายุ 73 ปี ขณะที่บริเวณขอบสระพบเป็ดยืนอยู่ 1 ตัว

สอบถามนางเทียม เพียบประโคน อายุ 72 ปี ภรรยาผู้ตาย เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุมีสุนัขได้แอบเข้ามาในเล้าเป็ดที่อยู่หลังบ้าน แล้วกัดเป็ดจากนั้นได้คาบเอาเป็ดไปด้วย ตนเองจึงรีบวิ่งตามสุนัขไปพร้อมส่งเสียงตะโกน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุสุนัขได้ปล่อยเป็ดที่คาบมาทำให้เป็ดวิ่งหนีลงไปในสระน้ำ จากนั้นตนเองจึงรีบไปบอกสามี เมื่อนายมานพมาถึงสระเห็นเป็ดว่ายน้ำอยู่ข้างสระจึงรีบลงไปเอาเป็ดเพื่อจะเอามาปฐมพยาบาลเนื่องจากโดนสุนัขกัด แต่เป็ดได้ว่ายน้ำหนีออกไปทำให้ผู้ตายพยายามว่ายน้ำตามเป็ด ตนเองพยายามตะโกนห้ามไม่ให้ว่ายน้ำตามจนสามีจมน้ำเสียชีวิตไปต่อหน้าต่อตา

ด้านนายประสพ แย้มงาม อายุ 49 ปี คนเห็นเหตุการณ์ เล่าว่า เห็นผู้ตายพยายามว่ายน้ำตามจับเป็ดอยู่ในสระ จู่ๆ ก็จมหายไปจึงรีบโทรฯ แจ้ง 1669 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือ แต่สิ่งที่แปลกประหลาดคือเจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลางมหาศพเกือบ 40 นาที แต่ไม่เจอ จนเป็ดตัวดังกล่าวว่ายน้ำวนอยู่กลางสระไม่ไปไหนเหมือนจะบอกอะไรบางอย่าง เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงตัดสินใจลงไปงมจุดดังกล่าวจนพบร่างไร้วิญญาณของนายมานพ

เบื้องต้นญาติไม่ติดใจในการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้บำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป