ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.สมุทรสงคราม หรือ “แม่กลอง” เป็นเมืองเก่าตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนานจนถึงปัจจุบัน กว่า 573 ปี แต่มีการจัดตั้งศาลากลางจังหวัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2444 จึงถือว่าได้จัดตั้ง “จ.สมุทรสงคราม” อย่างเป็นทางการมาจนปัจจุบัน เป็นเวลา 121 ปี

นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม กล่าวว่า ปี พ.ศ. 2565 นับเป็นปีมงคลครบรอบ 121 ปี จ.สมุทรสงคราม จึงได้จัดพิธีถวายสักการะ บวงสรวงศาลหลักเมือง และสมโภช 121 ปี การตั้งเป็นจังหวัดสมุทรสงคราม ขึ้นเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะเพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชนชาว จ.สมุทรสงคราม แล้ว ยังเป็นกิจกรรมเปิดเมืองเพื่อสื่อสารไปยังประชาชนทั่วประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ช่วงเช้ามีพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

โดยมีข้าราชการและประชาชนจำนวนมากร่วมพิธี ส่วนไฮไลต์ของงานคือตอนเย็น มีสตรีที่เป็นลูกหลานชาวสมุทรสงครามกว่า 600 คน ที่ผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน แต่งชุดไทยรำประกอบเพลง “พบรักแม่กลอง แม่กลองเมืองงาม และเพลงสมุทรสงคราม” ช่วงเวลา 18.00 น. อย่างยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตา ทั้ง 4 ทิศรอบศาลหลักเมือง จุดพลุอลังการ 121 ชุด นายขจร กล่าวอีกว่า จากนี้ไปถือเป็นการเริ่มต้นเบิกฤกษ์เปิดเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสงครามแบบ New Normal ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วไป มาเที่ยวเมือง 3 น้ำ ชมตลาดน้ำ วัดต่าง ๆ 113 วัด สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0-3471-4881

สำหรับศาลหลักเมือง จ.สมุทรสงคราม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2517 เพื่อเป็นที่เคารพสักการะและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของประชาชน โดยเลือกสถานที่ตั้งบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เนื่องจากทำเลถูกต้องตามตำรา คือเป็นที่กว้างขวาง ไม่มีสิ่งใดบดบัง ดูเด่นเป็นสง่า เป็นที่ที่บริสุทธิ์ ไม่เคยเป็นป่าช้าหรือเป็นที่ประหารชีวิตคนมาก่อน การก่อสร้างใช้แบบสถาปัตยศิลป์ทางภาคกลาง คือ ศาลาจตุรมุขเปิดสามด้าน ส่วนเสาหลักเมืองนั้นได้คัดเลือกไม้ราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลนามและเป็นไม้เนื้อแข็ง ที่มีลักษณะตามตำรา คือ มีขนาดลำต้นสูง ใหญ่ ตรง ไม่มีตา ที่สำคัญต้องไม่มีตำหนิใด ๆ ส่วนที่นำมาทำเสาหลักเมืองของจังหวัดสมุทรสงครามนั้น มีขนาดความสูง 108 นิ้ว หรือ 2.80 เมตร โดยพระครูวิสุทธิบดี เจ้าอาวาสวัดคงคาราม จังหวัดราชบุรี ได้มอบไม้ของวัดให้จังหวัดสมุทรสงครามนำมาสร้างเสาหลักเมือง โดยกรมศิลปากรแกะสลักเสาไม้ราชพฤกษ์ต้นนี้เป็นรูปพรหมพักตร์ มีกนกกลีบบัวรองรับ โดยศาลหลักเมืองจังหวัดสมุทรสงคราม เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าสักการะบูชาทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 18.00 น. โดยไม่เว้นวันหยุดราชการ