นาทีนี้ถ้านึกถึงอาหารญี่ปุ่นแล้ว คงต้องนึกถึงการกินแบบ โอมากาเสะ (Omakase) อาหารการกินที่ไม่มีเมนูตายตัว เสิร์ฟเป็นคอร์สคำต่อคำ และทำตามใจเชฟ โดยวัตถุดิบเน้นหยิบใช้ตามฤดูกาลเพื่อความสดใหม่ และคำว่า “ฤดูกาล” นี้เอง ทำให้ จุ๋ม-วชิรา จิตศักดานนท์ นักธุรกิจหญิงแห่งยูเนี่ยนแพน ผู้บุกเบิกวงการจัดเอ็กซิบิชั่นส์รายใหญ่ของไทย นำมาวางเป็นคอนเซปต์ประจำร้าน คิเซ็ทสึ โอมากาเสะ (Kisetsu Omakase) ร้านอาหารญี่ปุ่นระดับเอ็กซ์คลูซีฟ ตั้งอยู่ในโครงการยาร์ด 49 ซอยสุขุมวิท 49

ไอเดียของการแตกไลน์ก้าวเข้าสู่วงการอาหาร คุณจุ๋มเล่าว่า มาจากพื้นฐานของการชอบกิน อีกทั้งความชื่นชอบในอาหารญี่ปุ่นของคนไทยมีเยอะ ตัวเองเห็นว่าเทรนด์ของโอมากาเสะได้รับความต้องการ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์การกินอาหารและท่องเที่ยว ประกอบกับตัวเองชอบความเป็นไฟน์ไดนิ่ง จึงกลายเป็นที่มาของร้าน “คิเซ็ทสึ โอมากาเสะ” แปลตรงตัวหมายถึง “ฤดูกาล” ซึ่งอาหารญี่ปุ่นมีความหลากหลาย ในแง่ของอาหารทะเล ปลา ผัก และผลไม้ เราอยากจะทำคอนเซปต์ร้านให้รู้สึกสนุกมากขึ้น คือ มีการใช้ฤดูกาลมาเป็นตัวขับเคลื่อน

“ร้านของเราตั้งอยู่ในโครงการยาร์ด 49 ซึ่งเป็นของน้องชาย (วิษณุ จิตศักดานนท์) ทำโครงการนี้ขึ้นมาบนพื้นฐานของการอ้างอิงคอนเซปต์ธรรมชาติ ดังนั้นจะสังเกตเห็นว่ามีโครงการมีต้นไม้และสวนเขียวชอุ่ม อาหารของเราจะถูกเปลี่ยนทุกฤดู รวมถึงการตกแต่งบรรยากาศของร้านที่รองรับความจุได้ 23 ที่นั่ง สะท้อนกลิ่นอายญี่ปุ่นด้วยการใช้ไม้วางโครงสร้าง ผสมผสานความร่วมสมัยด้วยการบุผนังด้วยหินปาตาโกเนียจากประเทศบราซิล ลวดลายคล้ายกับรากไม้ นอกจากนี้หินยังเปลี่ยนสีได้ตามฤดูกาล แบ่งออกเป็น 4 ซีซั่นส์ ได้แก่ สีส้ม-ออทั่ม, สีน้ำเงิน-วินเทอร์, สีแดง-ซัมเมอร์ และสีเขียว-สปริง สำหรับสีทองตอนนี้พิเศษเฉพาะช่วงซอฟต์ โอเพนนิ่ง” นักธุรกิจคนเก่งกล่าว

หอยเชลล์เสิร์ฟพร้อมกับกุ้งแดงอาร์เจนตินา

อากิโมะ ชู

เมนูอาหารเป็น โอมากาเสะสไตล์ฟิวชั่น ในรูปแบบ “โปรเกรสซีฟ โอมากาเสะ” เน้นความทันสมัย ใส่เรื่องราวต่างๆ ของความซับซ้อนของเทคนิคการทำ สอดคล้องกับฝีมือของเชฟ ที่มีทั้งจานเย็น จานร้อน จานอุ่น ขนมต่างๆ ที่มอบประสบการณ์อันน่าประทับใจ แบ่งเป็น 2 ประเภทให้เลือก มีทั้งแบบเสิร์ฟ 17 คำ และแบบ 20 คอร์ส ใช้วัตถุดิบที่พรีเมียมขึ้น อาทิ หูฉลาม, เป๋าฮื้อ, คาเวียร์ และปูขน การเตรียมตัวมากินโอมากาเสะ แนะนำให้โทรฯ จองล่วงหน้าที่เบอร์ 08-3294-7777 เพื่อให้เชฟเตรียมวัตถุดิบให้พอดี

ด้านเมนูแนะนำ คุณจุ๋มเลือกตัวแรกเป็น หอยเชลล์เสิร์ฟพร้อมกับกุ้งแดงอาร์เจนตินา ท็อปด้วยซอสทงคัตสึ  มีรสเปรี้ยวสดชื่น ออนท็อปด้วยคาเวียร์กับทอง คำแรกนี้เป็นจานเย็นเรียกน้ำย่อย จะช่วยเปิดต่อมรับรสเพื่อพร้อมกินคำต่อไป จานที่สอง อากิโมะ ชู คือ ตับปลาอังโกะ ซึ่งจะเป็นตับปลาที่มีรสชาติอร่อยคนไทยชื่นชอบด้วยรสและกลิ่น นำมาทำให้เป็นโปรเกสซีฟ โอมากาเสะ มากขึ้นด้วยการผสมผสาน จานคาวและจานหวานมารวมไว้ด้วยกัน โดยนำไอเดียขนมชูครีมของญี่ปุ่นที่ฮิตของคนไทย มาเป็นตัวฐานของแป้ง แล้วนำตับปลาอากิโมะมาทำเป็นไส้ครีม แทนไส้ชูครีมหรือไส้คัสตาร์ด ทำให้เวลาลิ้มรสกินรู้สึกถึงความเป็นลูกครึ่ง

สุกี้

ในคอร์สของซูชิ แนะนำ ปลาโอโทโร่และท็อปด้วยทรัฟเฟิล เพลส ออนท็อปด้วยเห็ดทรัฟเฟิลสไลซ์ ทำให้การกินซูชิให้รู้สึกสนุกขึ้น ซิกเนเจอร์อีกตัวที่คุณจุ๋มนำเสนอคือ สุกี้ เสิร์ฟพร้อมไข่สดและต้นหอมญี่ปุ่น จานนี้คัดสรรเนื้อสตริปลอยน์ วากิว A5 นำเข้าจากเมืองนางาซากิ ซึ่งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังทางด้านเนื้อคุณภาพ มอบสัมผัสที่นุ่ม ละลายในปาก ตบท้ายมื้อนี้ด้วยขนมหวาน ขนมไวท์ช็อกโกแลต มูส ชีสเค้ก ออนท็อปด้วยดอกซากุระ เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมซอร์เบ ราสเบอร์รี่โยเกิร์ต ที่มอบประสบการณ์ไม่รู้ลืม.

‘ช้องมาศ’