สำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ ภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐ (โอเอฟเอซี) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการโอนเงินและซื้อขายข้ามชาติ ที่รัฐบาลสหรัฐเห็นว่าอาจสร้างผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติ ประกาศมาตรการลงโทษคว่ำบาตรสมาชิก 328 คนของ “สภาดูมา” หรือสภาล่างรัฐสภาแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย หรือสมัชชาแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย โทษฐานมีส่วนร่วมสนัมนุนให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยกกองทัพบุกยูเครน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีนักกีฬาระดับแชมป์โอลิมปิกและนักกีฬาชื่อดังอยู่ด้วยหลายคน

อิรินา ร็อดนินา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สภาดูมา มีมติเรียกร้องให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ให้การรับรองการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐโดเนตส์ค และสาธารณรัฐลูฮันส์ค ซึ่งเคยเป็นอาณาเขตในการปกครองของรัฐบาลยูเครน ก่อนจะมีการบุกยูเครนในเวลาต่อมา นำมาซึ่งการประกาศมาตรการคว่ำบาตรสมาชิกของสภาดูมาโดย “โอเอฟเอซี” ส่งผลให้ทั้งหมดจะถุกระงับการเคลื่อนไหวของทรัพย์สินที่มีอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด

วยาเชสลาฟ เฟติซอฟ

และจากการประกาศมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว ทำให้อดีตนักกีฬาชื่อดังชาวรัสเซีย ที่เป็นสมาชิกสภาดูมา จึงต้องได้รับผลกระทบจากการประกาศมาตรการลงโทษดังกล่าวไปโดยปริยาย ซึ่งประกอบด้วย เซอร์เก เชปิคอฟ อดีตนักสกีเจ้าของ 2 เหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 1988 และ 1992, วยาเชสลาฟ เฟติซอฟ อดีตนักฮอกกี้นำแข็ง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2 สมัย ในปี 1984 และ 1988, อิรินา ร็อดนินา อดีตนักฟิกเกอร์สเกต เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 3 สมัย ในปี 1972, 1976 และ 1980 รวมถึง นิโคไล วาลูเยฟ นักชกร่างยักษ์อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต 2 สมัยด้วย

นิโคไล วาลูเยฟ (ซ้าย)

ขณะที่ ทาเทียนา นาฟกา อดีตนักสเกตน้ำแข็งดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ซึ่งเป็นภรรยาของ ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของรัฐบาลเครมลิน ก็เพิ่งโดน “โอเอฟเอซี” คว่ำบาตรไปเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา