ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานปล่อยขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ขนส่งสินค้า ประเภททุเรียน 2 ตู้คอนเทเนอร์ 40 ตัน และมะพร้าว 1 ตู้คอนเทเนอร์ 20 ตัน ของบริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ต จำกัด ปลายทางประเทศจีน มี น.ส.สุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง นายพิธพร สะมะลาภา ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย ภาคเอกชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมเป็นสักขีพยาน

การเปิดขบวนรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าว เป็นขบวนนำร่องส่งสินค้าประเภทผลไม้ไปจีน โดยทางบริษัทฯ ได้ผ่านมาตรการโควิด-19 ของจีน ซึ่งมีภาครัฐให้การสนับสนุนช่วยเหลือ โดยการขนส่งทางรถไฟจะช่วยในเรื่องของการลดต้นทุนค่าขนส่งและการขนส่งทางรางใช้เวลาเร็วกว่าขนส่งทางถนน และทางเรือ ทั้งยังช่วยลดการแพร่ระบาดโควิด-19 และลดมลพิษและอุบัติเหตุทางถนนด้วย นอกจากนี้ยังจะเป็นการช่วยระบายผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร ลดการล้นตลาดของผลไม้ภาคตะวันออกอีกด้วย ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ มีแผนจะส่งทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ของภาคตะวันออกไปจีนอีกกว่า 50 ตู้คอนเทเนอร์ ในช่วงฤดูผลไม้ออกสู่ตลาดที่จะถึงนี้

นายสาธิต กล่าวว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสินค้าไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะในฤดูผลไม้นี้ ซึ่งประเทศไทยมีตลาดใหญ่ที่ประเทศจีน โดยการส่งประเภทผลไม้ไปจีนมีหลายช่องทาง ทั้งทางอากาศทาง เรือ และทางบกโดยการขนส่งทางรางเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชน ได้ส่งเสริมให้ส่งสิงค้าไปยังจีนให้ได้มากที่สุด ซึ่ง บ.เก้าเจริญฯ ได้บุกเบิกมาพักหนึ่งแล้ว โดยการส่งสินค้าทางรางเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่ค้าผลไม้ ได้มีช่องทางพิเศษส่งสินค้าไปยังประเทศจีน โดยจะเป็นการเพิ่มยอด และเพิ่มสินค้าเกษตรเป็นผลดีกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออก.