สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ กล่าวในระหว่างการพบปะหารือกับนายอาจิต โดวัล ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติอินเดีย ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันศุกร์ ว่า จีนและอินเดียควรยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาของแต่ละฝ่าย และร่วมมือกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพ ทั้งของภูมิภาคและของโลก

หวังเสนอวิธีการ 3 แนวทาง ในการบรรลุเป้าหมาย คือ 1. ทั้งจีนและอินเดียควรมองความสัมพันธ์ทวิภาคี ด้วยวิสัยทัศน์ระยะยาว 2. ทั้งสองฝ่ายควรมองการพัฒนาของกันและกัน ด้วยความชื่นชม และ 3. จีนและอินเดียควรมีส่วนร่วม ในกระบวนการพหุภาคี ด้วยภาพลักษณ์ 2 ประเทศสามัคคีกัน

ส่วนรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ ในวันเดียวกัน ระบุว่า นายสุพรหมณยัม ชัยศังกร รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวในระหว่างการพบปะกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันศุกร์ ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดันกับจีน ไม่สามารถเป็นปกติได้ ตราบใดที่ยังมีความตึงเครียด ตามแนวเขตแดนร่วม และมีการเสริมกำลังทหารจำนวนมาก ประจำการตามแนวเขตแดนพิพาทดังกล่าว

นายชัยศังกร เผยต่อผู้สื่อข่าว หลังการหารือกับนายหวัง นาน 3 ชั่วโมง ว่า ความขัดแย้งและความตึงเครียด จากปัญหาเขตแดน ระหว่างอินเดียกับจีน ไม่สามารถปรองดองกันได้ ด้วยความสัมพันธ์ปกติ.

เครดิตภาพ – XINHUA, Reuters
เครดิตคลิป – Hindustan Times