เมื่อวันที่ 25 มี.ค. แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แถลงเปิดรายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนประเทศไทย ฉบับที่ 6 ปี 2563

นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) กล่าวว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย มีแนวโน้มลดลง แต่ปัจจัยที่มีผลต่อการลดลงของการเสียชีวิต นอกจากจะเกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาคีเครือข่ายมากมาย ต้องยอมรับว่าการระบาดของโควิด-19 และมาตรการต่างๆ ในการควบคุมการระบาด มีส่วนทำให้อุบัติเหตุลดลงอย่างมาก แต่การสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทย ยังอยู่ในระดับสูง คือ มีคนตายถึง 17,831 คน คิดเป็น 27.2 ต่อแสนประชากร หรือ 49 คนต่อวัน หรือชั่วโมงละ 2 คน ที่น่าสังเกตคือกลุ่มอายุ 16-30 ปี ที่เป็นกลุ่มที่เสียชีวิตสูงสุด ปัจจุบันมีสัดส่วนลดลงเรื่อยๆ ในขณะที่กลุ่มอายุ 46-60 ปี และกลุ่มที่อายุมากกว่า 60 มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจนสัดส่วนใกล้เคียงกัน

รศ.ดร.ปรีดา จาตุรพงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เผยว่า จากรายงานฉบับที่ 6 ปี 2563 พบว่า 10 จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิต ต่อแสนประชากรสูงสุด ได้แก่ 1. ระยอง 2. นครนายก 3. จันทบุรี 4. ชลบุรี 5. ชัยนาท 6. ปราจีนบุรี 7. สระบุรี 8. ประจวบคีรีขันธ์ 9. ลำพูน และ 10. สุพรรณบุรี ขณะที่ 10 จังหวัดที่มีอัตราการเสียชีวิต ต่อแสนประชากรต่ำสุดได้แก่ 1. อำนาจเจริญ 2. ยะลา 3. กทม. 4. สตูล 5. ปัตตานี 6. นราธิวาส 7. แม่ฮ่องสอน 8. สมุทรสงคราม 9. นนทบุรี และ 10. อุดรธานี เมื่อเทียบกับรายงานฉบับที่ 5 ปี 2561 พบว่ามี 18 จังหวัด ที่อัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 5 อันดับแรก คือ นครนายก สิงห์บุรี ปัตตานี สุโขทัย ยะลา และ 58 จังหวัด ที่อัตราการเสียชีวิตลดลง 5 อันดับแรก

ทั้งนี้ จากรายงานพบว่าอัตราการจับกุมคดีต่อพฤติกรรมเสี่ยง ในแต่ละจังหวัดมีความแตกต่างกันมาก เช่น “คดีเมาสุราขับรถ” จังหวัดที่มีการจับกุมสูงสุดคือ ตาก มีอัตราการจับกุม 5,521 ต่อแสนประชากร ในขณะที่จังหวัดปัตตานีและลพบุรี​ ไม่มีรายงานการจับกุมเลย ส่วน “คดีไม่สวมหมวกนิรภัย”  จังหวัดที่มีการจับกุมสูงสุด คือ ตาก มีอัตราการจับกุม 47,830 ต่อแสนประชากร ในขณะที่จังหวัดมหาสารคาม มีอัตราการจับกุม 54 คนต่อแสนประชากร

นพ.วิทยา กล่าวเพิ่มเติมมีข้อสังเกตสำคัญ ว่าแม้ 70% ของอุบัติเหตุทางถนน จะเกิดในกลุ่มอายุ 16-60 ปี ซึ่งเป็นช่วงวัยทำงาน แต่ที่เกิดกับผู้สูงอายุเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งสัมพันธ์กับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของประเทศไทย ที่สำคัญผู้สูงอายุเมื่อได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน มีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่ากลุ่มอายุน้อย 10 เท่า และส่วนใหญ่ของผู้เสียชีวิตยังคงเป็นคนขับขี่รถจักรยานยนต์ คิดเป็น 74% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมด และเป็นเช่นนี้มานานนับสิบปีแล้ว โดยสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP) ได้รายงานในปี 2564 ไว้ว่า หากคนขี่คนซ้อนมอเตอร์ไซค์ทุกคนในประเทศไทย ใส่หมวกกันน็อก 100% การเสียชีวิตในภาพรวมจะลดลง 36% ซึ่งหมายความว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะลดลงถึง 5,000 คนในปีนั้น