“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ส่งนักปั่นทีมชาติไทย รวม 12 คน เดินทางไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่กรุงดูชานเบ ประเทศทาจิกิสถาน ระหว่างวันที่ 25-29 มี.ค. ล่าสุด ทีมนักปั่นไทย ได้เดินทางถึงทาจิกิสถานแล้ว หลังใช้เวลาเดินทางแบบทรหดกว่า 24 ชั่วโมง

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนและหัวหน้าคณะ รายงานว่า จากการฝึกซ้อมเส้นทางเมื่อวันที่ 24 มี.ค. สภาพถนนดีมาก แต่เส้นทางมีขึ้นเนินเล็กน้อยในบางจุด ซึ่งไม่ได้เป็นอุปสรรคของนักปั่นไทย ส่วนสนามแข่งขันเป็นทางลงยาวที่จะต้องใช้ความเร็วสูง ซึ่งจะต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น เรื่องที่น่าเป็นห่วงก็คือ การเตรียมความพร้อมของนักปั่นไทยก่อนแข่งขัน ซึ่งจะต้องอบอุ่นร่างกายให้เต็มที่ เพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อมสำหรับการแข่งขันในสภาพอากาศที่หนาวเย็น ทั้งนี้ เหล่านักปั่นไทย มีสภาพร่างกายและกำลังใจดีมาก และพร้อมลงสนามเพื่อคว้าชัยชนะอย่างเต็มที่แล้ว

ขณะที่ “โค้ชตั้ม” กล่าวว่า รายการนี้มีประมาณ 30 ชาติ เข้าร่วม ส่วนใหญ่มาแบบไม่เต็มทีม อาจเป็นเพราะมีปัญหาเรื่องการเดินทางที่ค่อนข้างลำบาก ชาติอาเซียนอย่าง เวียดนาม, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย รวมทั้ง ญี่ปุ่น ส่งนักกีฬามาแข่งขันชาติละ 7-8 คน ยกเว้นชาติจากเอเชียกลาง เช่น ปากีสถาน, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, เติร์กเมนิสถาน ที่มีพรมแดนใกล้กัน จะส่งนักกีฬามาเกือบครบทุกรายการ นั่นเท่ากับว่าทีมไทยที่ส่งมา 12 คน ถือว่าฟูลทีมมากเลยทีเดียว โดยในรุ่นเยาวชนเราวางเป้าไว้ที่การติด 1 ใน 3 ของการแข่งขัน

สำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยชุดนี้ ประกอบด้วย รุ่นประชาชนหญิง สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, สิบตรีหญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง กมลรดา ขาวปลอด, นัฐนันท์ นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนชาย 4 คน กฤตณัฐ แก้วน้อย, ติณพัฒน์ เมืองเดช, ธนวัฒน์ แสนตา, นนทกร นนทะแก้ว, รุ่นเยาวชนหญิง พลอยปภัส ศรีใสไพ, จิตราพร สายสิงห์, อภิชยา หันทยุง, สุพิชชา วรวงศ์ โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนและหัวหน้าคณะ พร้อมด้วย ร้อยตำรวจเอก สิทธิชัย ฤทธิศิลป์ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ ร้อยตำรวจเอก ณัฐพล จีบถาวรธาวิต ช่างประจำทีม