“ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย ชุด 23 ปี แพ้ กาตาร์ 0-1 ในนัดเปิดสนามฟุตบอลดูไบ คัพ ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อคืนวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา

“เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ตำนานกองหน้าทีมชาติไทย ได้วิเคราะห์เกมของช้างศึกหนุ่ม ในยูทูบ “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ใจความโดยรวม ชื่นชม “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ กุนซือใหญ่ ที่มีวิธีเล่นค่อนข้างดี ตัวผู้เล่นดีขึ้นจากตอนรับคัดเลือกชิงแชมป์เอเชีย อยู่เกรด B, B+ แต่ระบบทีมเวิร์กหายไป อย่างลูกเซตเพลย์ที่ยังไม่เข้าใจ ก็เพราะมีเวลาซ้อมครั้งเดียว เมื่อดูแนวทางการเล่น วิธีการ ดีขึ้น ชัดเจนขึ้น ทั้งที่มีเวลาซ้อมแค่ 1 ครั้ง ส่วนตัวถือว่าสอบผ่าน นักเตะบางคนลงเล่นครั้งแรก ก็แจ้งเกิด ภาพรวมดี ชื่นชมทุกคน

คลิปวิเคราะห์ใน แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง

ปิยะพงษ์ ยังวิเคราะห์แต่ละคน ส่วนใหญ่ยังมีปัญหาความเข้าใจกัน พร้อมเน้นหนักไปที่ 2 นักเตะ ในแดนกลาง “หนึ่ง” ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว เดอะตุ๊ก ชื่นชมว่า ไปเล่นระดับ 4 สเปน แต่สมองพัฒนาขนาดนี้ ดูแล้วขนลุก อยากให้ส่งนักเตะไทยไปยุโรปเยอะๆ 20-30 คน เกมรุกดี ให้ 10 คะแนนเต็ม พัฒนาขึ้นมากจากตอนอยู่ ชลบุรี ทั้งการปล่อยบอล การแทงคิลเลอร์พาส แต่เกมรับมีปัญหาบ้าง เพราะเกมรับสเปน กับไทยก็คนละแบบ

คลิปไฮไลต์ไทย-กาตาร์จาก AIS PLAY

อีกรายที่ เดอะตุ๊ก พูดถึงเยอะ คือ แพทริค กุสตาฟส์สัน กองหน้าจากเชียงใหม่ เอฟซี บอกว่า หาพื้นที่ดี หน้าที่หลักศูนย์หน้าคือสปีด เป็นนักเตะตัวใหญ่ ครองบอลได้ ไม่ช้า มีการเรียนรู้ที่ดี แต่จบสกอร์ไม่ดี ต้องสอน ถือว่ารูปร่างดี เหมือน ธีรศักดิ์ เผยพิมาย กองหน้าแบบนี้ ต้องให้กองหน้าเก่งๆ มาสอน

“แบบนี้ต้องจ้างศูนย์หน้ามาสอน เล่นดี เล่นสวยงาม แต่ยิงประตูไม่ได้ ผมเห็นเขายิงประตู อยากจะเขกหัวตัวเอง ทำไมไม่อยู่ใกล้ๆ จะได้สอนให้เก่ง ลักษณะคล้าย ฟานดี อาหมัด ถ้าเล่นดียิงไม่ได้ เดี๋ยวจะถูกดึงมาเล่นกองกลาง ดังนั้นต้องจ้างกองหน้ามาสอน” เดอะตุ๊ก กล่าว พร้อมยกตัวอย่างชื่อของกองหน้าเก่งๆ อย่าง พิชัย คงศรี, พิพัฒน์ ต้นกันยา, “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง, เนติพงษ์ ศรีทองอินทร์ ที่อยากให้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จ้างมาสอน

พร้อมกันนี้ เดอะตุ๊ก กล่าวด้วยว่า อยากเห็น สิทธิโชค ภาโส ที่ไปเล่นญี่ปุ่นหลายปี ลงคู่กับ ชาญณรงค์ แบบเต็มๆ เชื่อว่าจะมีดี

นัดต่อไป ไทย พบ จีน ที่สนาม อัล อาวีร์ ในวันที่ 26 มี.ค.65 เวลาไทย 19.00 น. ถ่ายทอดสดทาง ไทยรัฐทีวี และ AIS PLAY