ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา อาคารอำนวยการ ศอ.บต. นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมและหาแนวทาง ในการหางานให้กับผู้สำเร็จการฝึกอาชีพ โครงการพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบาง ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมี นายประเวศ หมีดเส็น ผู้อำนวยการกองประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจการพิเศษ ศอ.บต. ตลอดจนผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมทั้งแบบ On-site และ Online อาทิ จัดหางานจังหวัด พาณิชย์จังหวัด สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัด แรงงานจังหวัด โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน หอการค้า เพื่อเตรียมความพร้อมและหาแนวทางในการหางานให้กับผู้สำเร็จการฝึกอาชีพ จากศูนย์ฝึกอาชีพพระราชทาน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

นายบุญพาศ รักนุ้ย รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมและหาแนวทางในการจัดหางานให้กับผู้สำเร็จการฝึกอาชีพโครงการพัฒนาอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสการมีงานทำให้กับกลุ่มเปราะบางในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิต ให้กับเยาวชนกลุ่มเปราะบาง อาทิ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาและฐานะยากจน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีทักษะ มีอาชีพ มีรายได้ สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้  

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558-2565 ศอ.บต. ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการฝึกอาชีพ ในศูนย์ฝึกอาชีพระราชทานจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเสริมสร้างทักษะอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ผู้เข้ารับการฝึก และตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ได้รับการสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สำหรับช่าง เพื่อต่อยอดหลังการฝึกอบรม และเพื่อให้ผู้สำเร็จการฝึกที่เป็นกลุ่มเปราะบาง มีฐานะยากจน ไม่มีทุนในการประกอบอาชีพ สามารถนำวัสดุอุปกรณ์ที่ได้รับไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ ทั้งนี้ในปี พ.ศ. 2565 ได้มีการหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือให้มีงานทำมากขึ้น โดยปรับปรุงคุณลักษณะให้สอดคล้องกับความต้องการของการตลาดแรงงาน และสถานประกอบการในพื้นที่