ผู้สื่อข่าวรายงาน นายนิพนธ์ บุญญามณี รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4, นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผวจ.ราชบุรี, นายกิตติ์ชญชาต เสมคำ ผอ.โครงการชลประทานราชบุรี, นายประทุน เตี้ยะคำ นายก อบต.บ้านม่วง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจบึงกาจับและบึงวังมะนาว ต.บ้านม่วง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อเตรียมบูรณะพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า ตามที่นายอัครเดช ส.ส.ราชบุรี ได้นำปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่ต้องการให้มีการพัฒนาบึงกาจับให้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ สำหรับใช้ในช่วยฤดูแล้ง เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี 2563 โดยบึงกาจับเป็นบึงน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ มีเนื้อที่รวมประมาณ 900 ไร่ ขนาดความลึก 2–5 เมตร อยู่ในเขตพื้นที่ 2 อำเภอ คือ ต.บ้านม่วง อ.บ้านโป่ง 650 ไร่ และพื้นที่ ต.ชำแระ อ.โพธาราม 250 ไร่ เป็นแหล่งที่มาของน้ำ นอกจากน้ำฝนโดยธรรมชาติแล้ว ยังมีคลองอีก 3 สาย ไหลผ่านลงสู่บึง โดยจะไหลออกผ่านคลองในพื้นที่ ต.ชำแระ และเข้าสู่คลองบางสองร้อย ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม ก่อนลงสู่แม่น้ำแม่กลอง

นายนิพนธ์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาโดยใช้งบประมาณจากข้อบัญญัติ ดำเนินการปูพื้นถนนลูกรังบริเวณรอบบึงของ อบต.บ้านม่วง และงบประมาณในการขุดลอกจากสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ในปี 2547 แต่ด้วยมีสภาพตื้นเขิน จึงไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ในช่วงฤดูแล้ง ขณะที่ในช่วงฤดูฝนก็ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ ส่งผลให้น้ำท่วมพื้นที่การเกษตร ด้วยสภาพบึงที่มีขนาดใหญ่ ต้องแก้ปัญหาระยะยาว ใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท จำเป็นต้องบูรณาการร่วมกันทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทาน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อบจ. และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นายนิพนธ์ กล่าวต่อไปอีกว่า หากสามารถดำเนินการพัฒนาบึงทั้ง 2 แห่งนี้ได้แล้วเสร็จ จะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการรองรับมวลน้ำในฤดูน้ำหลาก ชะลอการไหลของน้ำ รวมถึงการเก็บสำรองน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค และการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง นอกจากนั้นยังสามารถพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างถนนรอบบึง ทำเป็นสวนสาธรณะ และสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จ.ราชบุรี อันจะสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้กับชาวบ้านในชุมชนได้อีกทางหนึ่ง