ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลลำเลียง อ.กระบุรี จ.ระนอง พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เพิ่มเกษร รองเลขาธิการ กปร. และคณะอนุกรรมการฯ ร่วมประชุมติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยธารสะอาด พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ลำเลียง อ.กระบุรี โดยรับฟังสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ จากนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ ผวจ.ระนอง และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยธารสะอาดพร้อมระบบส่งน้ำ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและทำการเกษตร ดังนั้นเพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนครอบคลุมตามที่ราษฎรขอพระราชทาน กรมชลประทานจึงกำหนดแนวทางในการให้ความช่วยเหลือ คือการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยธารสะอาดฯ ซ่อมแซมฝายห้วยเคียนพร้อมระบบส่งน้ำ และการดูแลรักษาอาคารอัดน้ำบ้านห้วยไทรเหนือพร้อมระบบส่งน้ำ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการและเมื่อการดำเนินงานแล้วเสร็จ ราษฎร 1,570 คน 764 ครัวเรือน จะมีน้ำใช้เพื่ออุปโภคบริโภคและทำเกษตรได้อย่างเพียงพอตลอดปี

จากนั้น องคมนตรี ได้พบปะราษฎรในพื้นที่ ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่ก่อสร้างโครงการฯ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยธารสะอาดพร้อมระบบส่งน้ำ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎร ต.ลำเลียง ซึ่งประสบปัญหาความเดือดร้อนเนื่องจากขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งองคมนตรีให้ข้อเสนอแนะ

จากนั้น องคมนตรีและคณะ เดินทางไปที่โรงเรียนบ้านในวง เพื่อพบปะหัวหน้าส่วนราชการและแกนนำฝ่ายปกครองในพื้นที่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการอาคารอัดน้ำบ้านเนินทองพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ในวงใต้ อ.ละอุ่น โดยได้เยี่ยมชมพื้นที่โครงการฯ พร้อมพบปะราษฎรในพื้นที่ สำหรับโครงการดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ประสบความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในฤดูแล้ง

อีกทั้ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านในวง บ้านผาพิง หมู่ 1 ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 61 ให้กรมชลประทานและสำนักงาน กปร. ร่วมกันพิจารณาจัดหาน้ำเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนบ้านในวงที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้ง และเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 61 ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเทคนิคมีนบุรีอนุสรณ์ 1 บ้านบางเตา หมู่ 10 ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง จ.สุราษฎร์ธานี ในการนี้ ได้มีพระราชดำริเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียนบ้านในวง ให้กรมชลประทานและสำนักงาน กปร. ร่วมกันพิจารณาติดตั้งระบบกระจายน้ำภายในโรงเรียนให้กับโรงเรียนบ้านในวง เพื่อให้สามารถใช้น้ำเพื่อการอุปโภคและการเกษตรได้อย่างทั่วถึง ทำให้ในปัจจุบัน โรงเรียนบ้านในวงมีแหล่งน้ำต้นทุนในการสนับสนุนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงส่งน้ำช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่บ้านผาพิง หมู่ 1 ต.ในวงเหนือ จำนวนประมาณ 30 ครัวเรือน ให้ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันดำเนินงานสนองพระราชดำริต่อยอดโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมตามมติที่ประชุมคณะทำงานต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แก่ กิจกรรมจัดทำฝายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกหงาว เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำรองให้สัตว์ป่า รวมถึงราษฎรในพื้นที่ และกิจกรรมเกษตรครบวงจรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกษตรกรมีความรู้ด้านการเกษตรแบบครบวงจร เป็นการช่วยลดรายจ่าย สร้างรายได้ บรรเทาปัญหาการว่างงาน และลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานภาคเกษตรกรรมไปสู่ภาคอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน ต่อไป