ตามที่ การแข่งขันยกน้ำหนักกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล รุ่น 77 กก. ชาย “ก็อต” จตุภูมิ ชินวงศ์ จอมพลังชายไทย จบอันดับ 4 จากการทำน้ำหนักรวม 356 กก.โดย เหรียญทอง นิยาต ราฮิมอฟ จากคาซัคสถาน 379 กก. เป็นสถิติโลก เหรียญเงิน หลู่ เสียวจุ่น แชมป์เก่าจากจีน ที่ยกได้เท่ากัน ส่วนเหรียญทองแดง โมฮาเหม็ด อิฮาบ จากอียิปต์ 361 กก.

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ www.insidethegames.biz รายงาน เมื่อวันที่ 22 มี.ค.65 ว่า นิยาต ราฮิมอฟ เจ้าของเหรียญทองดังกล่าว ถูกโทษจากการละเมิดกฎการป้องกันการใช้สารต้องห้าม ขององค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา และศาลกีฬาโลก มีคำตัดสินเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ถูกห้ามเข้าร่วมการแข่งขัน 8 ปี และถูกยกเลิกผลการแข่งขันตั้งแต่เดือน มี.ค.2016 ส่งผลให้ หลู่ เสียวจุ่น จากจีน จะถูกเลื่อนจากเหรียญเงินไปรับเหรียญทอง ส่วน โมฮัมเหม็ด อิฮาบ จากอียิปต์ จากเหรียญทองแดง จะได้รับเหรียญเงิน ขณะที่ จตุภูมิ ชินวงศ์ ของไทย จะขยับจากอันดับ 4 ขึ้นไปรับเหรียญทองแดง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเพิ่มเติมว่า การประกาศเลื่อนอันดับเหรียญรางวัล ดังกล่าว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี อาจต้องใช้เวลานานอีกหลายขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศผลอย่างเป็นทางการ คาดว่าอาจจะภายในปีนี้ หรืออาจใช้เวลาถึงปี ค.ศ.2024