เซอร์เกย์ การ์ยากิน นักหมากรุกระดับแกรนด์มาสเตอร์ชาวรัสเซีย วัย 32 ปี โดนสหพันธ์หมากรุกสากล (FIDE) ลงโทษแบนจากการแข่งขันเป็นเวลา 6 เดือน เนื่องจากคำพูดในทำนองสนับสนุนให้รัสเซียบุกยูเครน

การ์ยากิน ที่เคยเป็นเจ้าของสถิติแกรนด์มาสเตอร์อายุน้อยสุด ขณะอายุ 12 ปี 7 เดือน ได้ปกป้องการกระทำของรัสเซียบนโซเชียลมีเดียของตนช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากโลกหมากรุก

“เซอร์เกย์ การ์ยากิน ถูกตัดสินว่ามีความผิดละเมิดมาตรา 2.2.10 และถูกลงโทษให้แบนจากการเข้าร่วมการแข่งขันทั่วโลกเป็นเวลาหกเดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค. คำแถลงของเซอร์เกย์ การ์ยากิน เกี่ยวกับความขัดแย้งทางทหารที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศยูเครน ได้นำไปสู่ปฏิกิริยาตอบโต้ในทางลบจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียและที่อื่น ๆ”

การ์ยากิน ที่เกิดในไครเมียและเป็นตัวแทนของยูเครนจนถึงปี 2009 กล่าวว่า “เป็นอย่างที่คาด แต่ไม่ได้น่าละอายน้อยลงไป กีฬาทั้งหมดถูกเหยียบย่ำ หลักการพื้นฐานที่กีฬาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองถูกเหยียบย่ำ”

“FIDE ต่างหากที่น่าละอาย ไม่ใช่ผม อย่างแรกเลย ผมรักประเทศของผม อย่างที่สอง เป็นนักกีฬา หากผมนึกย้อนกลับไปถึงสถานการณ์ที่สนับสนุนประธานาธิบดีของรัสเซีย ประชาชน และกองทัพ ผมก็จะทำเหมือนเดิม ผมไม่เสียใจอะไรทั้งนั้น”