เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นประธานในงานร่วมแสดงความยินดีกับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยหมายเลข 35 จากทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีมเอเชีย ที่เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแข่งไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์จักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ในรุ่นโมโตทู รายการ “อินโดนีเซียน กรังด์ปรีซ์ 2022” ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยมี นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย, ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ร่วมแสดงความยินดี

นายชิเกโตะ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาทีมเจออุปสรรคในเรื่องของโควิด-19 แต่สมเกียรติก็มุ่งมั่นฝึกซ้อมโดยไม่ย่อท้อเพื่อทำผลงานให้ดีมาตลอด รวมถึงทางฮอนด้าก็พยายามสนับสนุนเช่นกัน หวังว่าในอนาคตจะได้รับความสำเร็จมากกว่านี้ ทั้งนี้ ทราบมาว่าสมเกียรติประสบอุบัติเหตุที่สนามแรก ก็มีความกังวลอยู่บ้าง ขณะที่ สนามอินโดนีเซีย เป็นสนามใหม่ ไม่เคยมีใครแข่งขันมาก่อนแต่เขาก็คว้าแชมป์ได้ กลายเป็นนักแข่งเอเชียที่คว้าชัยสนามในทวีเปเอเชีย สร้างประวัติศาสตร์ให้กับคนไทยได้ เป็นความภาคภูมิใจของชาวเอเชียเลยก็ว่าได้

“ตอนชมถ่ายทอดสด ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น นักแข่งญี่ปุ่นยังชื่นชมสมเกียรติและตื่นเต้นที่ได้เห็นนักแข่งไทยก้าวขึ้นมาถึงระดับนี้ได้ ไม่คิดว่าจะมีคนไทยขึ้นไปคว้าแชมป์บนโพเดียมได้ หลังจากนี้จะพยายามสนับสนุนนักแข่งรายอื่นๆ ต่อไปหวังว่าจะได้เห็นนักแข่งไทยขึ้นไปรับราวัลบนโพเดียมอีก” นายชิเกโตะ กล่าว

ทางด้าน “ก้อง” สมเกียรติ กล่าวว่า เดิมทีไม่ได้ตั้งเป้าขนาดนี้เพราะวันพฤหัสยังสวมถุงมือไม่ได้เลย เนื่องจากล้มที่สนามกาตาร์ ต้องฝ่าตัดที่นิ้วก้อยข้างซ้าย ตอนซ้อมก็พยายามหาจุดที่เจ็บน้อยที่สุด และก็ทำงานร่วมกับทีม สภาพตอนนี้คิดว่าน่าจะดีขึ้น 80-90 เปอร์เซ็นต์ อีก 3 วัน น่าจะได้ตัดไหมออกได้ ส่วนอีก 19 สนามที่เหลือ จะพยายามมีคะแนนให้ได้ทุกสนามและติดโพเดียมให้ได้มากที่สุด สนามที่คิดว่าน่าจะติดโพเดียมได้น่าจะเป็นที่อาร์เจนตินา, ออสเตรีย, บาร์เซโลน่า รวมถึงที่บุรีรัมย์​ เพราะจากที่ได้ลงแข่งมาหลายปี คิดว่าเริ่มปรับตัวเข้ากับสนามได้แล้ว

“มั่นใจที่สุดคงยกให้สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กับที่สนามเรดบูลล์ วิงส์ ของออสเตรีย ส่วนที่อาร์เจนตินา เคยได้ที่ 10 มา ก็มั่นใจมากขึ้น แต่ไม่กดดันใดๆ แม้จะเพิ่งคว้าแชมป์มาเพราะเรื่องความกดดันมีตั้งแต่ช่วงปีแรกๆ จนตอนนี้ไม่มีแล้ว ส่วนที่ถามว่าจะใช้เวลาอีกกี่ปีในการก้าวขึ้นไปถึงนักแข่งโมโตจีพี ผมคิดว่าถ้าเป็นไปได้จริงก็อยากจะขึ้นไปปีหน้าเลย เพราะว่าผมพร้อมแล้ว” เจ้าก้อง กล่าว

สำหรับสนามต่อไปของ สมเกียรติ จันทรา จะลงแข่งขันในศึกรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” ในรุ่นโมโตทู สนามที่ 3 รายการ “อาร์เจนตินา กรังด์ปรีซ์” ที่อาร์เจนตินา วันที่ 31 มี.ค.-3 เม.ย.นี้