ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านเลขที่ 9849 หมู่ที่ 1 และที่บริเวณบ้านเลขที่ 113 หมู่ที่ 4 ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน จ.สตูล นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าฯ สตูล นาวาตรี (หญิง) โนสมา หลีเส็น ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสตูล นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญา ของ เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอควนโดน (ศจพ.อ.) และบรรดาสมาชิกแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสตูล รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจเยี่ยมพบปะ นางฮาบีบ๊ะ บิลล่าหมาน อายุ 50 ปี นายหยาหยา ปังแลมาปุเลา (อ่าน-เขียนหนังสือไม่ได้) อายุ 81 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ย่านซื่อ อ.ควนโดน เพื่อเป็นการให้กำลังใจพร้อมทั้งสอบถามสภาพปัญหาครัวเรือนผู้ยากจน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับนางฮาบีบ๊ะ มีอาชีพเกษตรกร โดยมีสมาชิกครอบครัว รวมทั้งสิ้น 6 คน ที่อยู่อาศัยไม่มั่นคง สภาพค่อนข้างคับแคบ และแออัด บางส่วนกำลังต่อเติมแต่ยังไม่เสร็จ ไม่มีการจัดสัดส่วนภายในบ้าน รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทั้งนี้เนื่องจากสมาชิกหลายคน มีอาชีพรับจ้างแต่รายได้น้อย สิ่งที่อยากได้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ คือการส่งเสริมอาชีพอาชีพปลูกพืชเลี้ยงสัตว์ในครัวเรือน และซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ในการนี้ได้มอบเมล็ดพันธุ์ผักและอุปกรณ์การเกษตร ไก่พื้นเมือง สิ่งของอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น

ทางด้านนายหยาหยา เป็นผู้สูงอายุ อาศัยอยู่ภายในบ้านเพียงลำพัง มีโรคประจำตัวคือความดัน และมีอาชีพหลักเก็บของเก่าขาย สภาพที่บ้านอยู่อาศัยไม่มั่นคง ห้องน้ำใช้การไม่ได้ จัดบ้านเรือนไม่ถูกสุขลักษณะ รายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ และสิ่งที่อยากได้ความช่วยเหลือจากภาครัฐ คือ การให้ช่วยส่งเสริมอาชีพโดยเฉพาะอาชีพปลูกพืชต่างๆ และการเลี้ยงสัตว์ภายในครัวเรือน ฯลฯ นอกจากนั้น ยังต้องการให้ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัย โดยคณะฯได้มอบเมล็ดพันธุ์ผัก และอุปกรณ์การเกษตร รวมทั้งมอบไก่พื้นเมือง ตลอดจนสิ่งของอุปโภค บริโภค ทั้งนี้เป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น จากนี้นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการปฏิบัติการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญา ของ เศรษฐกิจพอเพียงอำเภอควนโดน (ศจพ.อ.) จะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือครอบครัวผู้ยากจนในพื้นที่ เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป