สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่ากระทรวงการต่างประเทศในกรุงเนปิดอว์ส่งหนังสือแจ้งเกี่ยวกับ “การแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งอุปทูต ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนผู้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต” ประจำกรุงลอนดอน

สำหรับการมอบหมายให้นักการทูตดำรงตำแหน่งอุปทูตไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐผู้รับ ซึ่งเป็นระเบียบปฏิบัติที่ระบุไว้ชัดเจนในอนุสัญญาเวียนนา ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศในกรุงลอนดอนปฏิเสธเปิดเผยชื่อของอุปทูตเมียนมา ด้านสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน และกระทรวงการต่างประเทศในกรุงเนปิดอว์ ยังไม่มีท่าทีอย่างเป็นทางการ
อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า ผู้ดำรงตำแหน่งอุปทูตเมียนมาประจำกรุงลอนดอน คือนายตุน อ่อง จอ โดยความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อนายจอ ซอ มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาในเวลานั้น ไม่สามารถกลับเข้าไปในสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงลอนดอนได้  
ในเวลาเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศ ในกรุงลอนดอน ระบุว่า คณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของรัฐบาลทหารภายใต้การนำของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย มีคำสั่งเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ให้นายจอ ซอ มิน ซึ่งสนับสนุนนางออง ซาน ซูจี เดินทางกลับประเทศ ด้านนายโดมินิก ราบ รมว.การต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ประณาม "พฤติกรรมข่มเหงและเป็นอันธพาล" ของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งเกิดขึ้นกลางกรุงลอนดอน และจะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นต่อนายจอ ซอ มิน ต่อไป ที่หมายถึงการให้ลี้ภัย.

เครดิตภาพ : AP