เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีตัวแทนกลุ่มข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ ได้รวมตัวไปยื่นเรื่องที่ คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ เพื่อขอให้ตรวจสอบกระบวนการสอบสอบคัดเลือก ข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร พ.ศ. 2564 หลังจากมีข้าราชการจำนวนมากที่ทำข้อสอบได้ แต่ประกาศผลออกมาไม่ผ่านแบบผิดปกติคล้าย ๆ กัน ต่อมา ทางคณะ กมธ. จึงเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หน่วยงานที่จัดสอบ และผู้ร้องเรียน เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงให้ข้อมูลถึงความผิดปกติของคะแนนและการจัดสอบ พร้อมยังเรียกข้อสอบ กระดาษคำตอบ และการให้คะแนน มาแสดงในที่ประชุม เพื่อให้ผู้ร้องเรียนตรวจสอบถึงสาเหตุที่ได้คะแนนไม่ตรงตามที่เชื่อว่าทำข้อสอบได้

กระทั่งเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2565 ทางคณะ กมธ. ได้ให้ข้อมูลกับผู้เข้าสอบที่มาร้องว่า จากการตรวจพบข้อเท็จจริง พบลักษณะผิดปกติ ดังนี้ 1.กระดาษคำถาม ไม่ตรงกับที่ได้รับตอนเข้าสอบจริง 2.กระดาษคำถาม ไม่ตรงกับตำแหน่งที่สอบ 3.กระดาษคำถาม มีร่องรอยของการแก้ไข และมีการนำมาเย็บรวมใหม่ 4.ผลคะแนนไม่ตรงกัน โดยคะแนนที่ประกาศทางเว็บไซต์กับคะแนนที่ประกาศที่หน่วยตรวจข้อสอบไม่ตรงกัน 5.มีการเฉลยคำตอบที่ผิดพลาด ทำให้มีผลต่อคะแนนรวมของผู้เข้าสอบบางคน 6.กระดาษคำตอบมีการแก้ไข ซึ่งไม่ใช่การแก้ไขของผู้เข้าสอบ และ 7.ลายมือชื่อของกรรมการผู้ตรวจข้อสอบ (อัตนัย) ที่กำหนดไว้ว่าต้องมีกรรมการตรวจข้อสอบ 3 คน แต่กลับเป็นลายมือชื่อเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะ กมธ. มีมติให้มีการเปิดเผยบันทึกการประชุมทั้งหมด เพื่อให้ผู้ร้องเรียนนำบันทึกการประชุมไปเป็นหลักฐานในการแจ้งความ และยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังจากนั้นกลุ่มข้าราชการที่มาร้อง กมธ. จึงไปเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นอกจากนี้ บางส่วนก็ยังไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.บางเขน เกี่ยวกับเอกสารคำถาม-คำตอบ ที่พบร่องรอยการแก้ไข และยังมาทราบภายหลังผู้สอบผ่านเกือบทุกตำแหน่งทุกภาค ส่วนใหญ่ทำ “ข้อสอบชุด A”  (ผ่านร้อยละ 69-93%) มากกว่าข้อสอบชุด B และชุด C  จึงเห็นว่าเกิดความไม่ชอบมาพากล ขณะนี้ได้ไปยื่นเรื่องที่ศาลปกครองทั่วประเทศ 15 แห่ง รวม 453 คดี

อย่างไรก็ดี กลุ่มตัวแทนข้าราชการผู้เข้าสอบทั่วประเทศ นัดหมายรวมตัวกันวันจันทร์ที่ 21 มี.ค. เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ และขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เสร็จแล้วจะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี.